Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 1. Đọc đoạn văn từ “Trôi đến đoạn sông... đến “cùng chạy ngược lên đoạn...
Câu hỏi :

giúp mk ạ , mk cảm ơn nhìu nhìu 

image

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 1. Đọc đoạn văn từ “Trôi đến đoạn sông... đến “cùng chạy ngược lên đoạn bờ sông đối diện với dải cát.” (T14) chú ý những việc làm của Mê

Lời giải 1 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

`=>` Nhận xét về tính cách của nhân vật Mên: Mên là một cậu bé trưởng thành, là một người anh mẫu mực, quan tâm em của mình được thể hiện qua việc cậu bình tĩnh, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của Mon và cùng em đi ra bãi sông mặc trời mưa to gió lớn.

`2``.`

`***` Cảnh bầy chim chìa vôi cất cánh

`@` Thời gian: Khi ánh bình minh đã đủ sáng để soi rõ những hạt mưa trên mặt sông

`@` Khung cảnh bãi sông: 

`-` Một cảnh tượng như trong huyền thoại hiện ra: Từ mặt sông, những cánh chim bé bỏng và ướt át đột ngột bứt khỏi dòng nước mênh mông mà bay lên. 

`-` Hình ảnh cả bầy chim chìa vôi cùng nhau đi tránh nước: Nước dâng lên đến đâu, hai con chim bố và chim mẹ lại dẫn bầy chim non đi tránh nước đến đó. Cứ như thế chúng tiến dần đến chỗ cao nhất của dải cát. 

`-` Cảnh bầy chim chìa vôi non cất cánh: Chợt một con chim như đuối sức. Ðôi cánh của nó chợt như dừng lại. Nó rơi xuống như một chiếc lá. Con chim mẹ xòe rộng đôi cánh lượn quanh đứa con và kêu lên. Nhưng khi đôi chân mảnh dẻ và run rẩy của con chim non chạm vào mặt sông thì đôi cánh của nó đập một nhịp quyết định. Tấm thân bé bỏng vụt bứt ra khỏi dòng nước và bay lên cao hơn lần cất cánh đầu tiên ở bãi cát

`-` Mên và Mon đã khóc: Khi chứng kiến một cảnh tượng hùng vĩ như vậy, thấy được sự nỗ lực của chú chim non, sự kì vọng, tin tưởng của chim bố và chim mẹ với chuyến bay đầu tiên của con mình, hai anh em họ đã cảm động và khóc

`@` Tâm trạng của Mên và Mon khi chứng kiến cảnh bầy chim chìa vôi cất cánh

`-` Xung quanh Mên và Mon tất cả vụt im lặng, chỉ có tiếng đập cánh quyết liệt của bầy chim non

`-` Hai anh em đứng không nhích, gương mặt tái nhợt vì nước mưa

`-` Cả hai anh em Mên và Mon đã khóc bởi vì xúc động trước cảnh tượng hùng vĩ `-` chuyến bay đầu tiên trong đời mình của những chú chim non, và cũng vì con chim chìa vôi non đã an toàn hạ cánh bên một lùm dứa dại bờ sông

`@` Nghệ thuật

`-` Tình huống truyện bất giờ, tạo sự ấn tượng cho người đọc

`-` Tác giả đã sử dụng nghệ thuật miêu tả nhân vật qua việc dùng lời đối thoại vô cùng đặc sắc, gợi hình ảnh, cảm xúc 

`-` Sử dụng nhiều biện pháp tu từ sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, thu hút người đọc

`@` Hai anh em Mên và Mon khóc vì: Khi chứng kiến một cảnh tượng hùng vĩ như vậy, thấy được sự nỗ lực của chú chim non, sự kì vọng, tin tưởng của chim bố và chim mẹ với chuyến bay đầu tiên của con mình, hai anh em họ đã cảm động và khóc, và cũng vì thấy những chú chim non đã hạ cánh an toàn bên lùm dứa dại bờ sông.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK