Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (4 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi dưới đây. “Cuộc sống...
Câu hỏi :

Giải giúp em vs ạ! E đang cần gấp ạ . em cảm ơn!!

image

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (4 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi dưới đây. “Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Nội dung chính của văn bản:  Nghị luận về cuộc sống riêng không biết điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình.

Câu `3:`

`-` Biện pháp nghệ thuật: So sánh `(` ''Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống nghèo nàn dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa, nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng.'' `->` Cuộc sống riêng `-` mảnh vườn `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên một cuộc sống tuy đầy đủ, tiện nghi hệt một mảnh vườn được chăm bón, chăm sóc, đầy hoa sạch sẽ, ngăn nắp nhưng lại chỉ bó hẹp, loanh quanh, nhàm chán mà chẳng hề có sự liên hệ với thế giới bao la rộng lớn ngoài kia, chẳng hề biết về những thứ đang xảy ra xung qunh.. Qua đó, giúp tác giả bộc lộ sự không đồng tính với cuộc sống riêng của một số người. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm hơn cho câu văn, đoạn văn cũng trở nên sinh động hơn. 

Câu `4:`

`-` Theo em, cuộc sống riêng không biết điều xảy ra bên ngoài ngưỡng cửa nhà mình sẽ gây nên tác hại không ngờ. Trước hết, theo em, cuộc sống riêng không biết điều xảy ra bên ngoài ngưỡng cửa nhà sẽ khiến ta trở nên khép kín, bó hẹp hơn. Đồng thời nó cũng khiến con người ta dễ dàng trở nên tự ti, khó giao tiếp với mọi người xung quanh. Từ đó con người ta trở nên cô độc, cô đơn trong chính cuộc đời của mình. Chẳng những vậy, nó còn khiến cho chúng ta chẳng thể cảm nhận được cuộc sống xung quanh mình, cảm nhận sự thay đổi của thười gian, cảm nhận những điều đang diễn ra ngoài kia. Ta sẽ dần dần thụt lùi, dần dần thụt lại phía sau so với xã hội, với mọi người. Nó cũng khiến chúng ta trở nên kém hiểu biết hơn, bài học mà ta nhận được không nhiều, kinh nghiệm của chúng ta cũng ít ỏi hơn, điều này là vô cùng đáng lo ngại nhất là trong thời đại hiện nay.

Lời giải 2 :

#mylingg.

`1.`  PTBĐ chính: Nghị luận.

`2.`  Nội dung đoạn trích:

Nội dung đoạn trích trên nói về sự sai lầm về một cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ở bên ngoài ngưỡng cửa nhà mình, cho thầy rằng đây là hành động không tốt. Phê phán những cá nhân có suy nghĩ sống bó hẹp, luôn sợ hãi, luôn khép kín bản thân trong vùng an toàn nhất định. Không những thếm tác giả còn đưa ra nhiều dânc chứng và luận điểm để chứng minh cho một cuộc sống không biết thế giới bên ngoài ngưỡng cửa là một cuộc sống như thế nào.

`3.`  BPNT - Tác dụng của BPNT:

Biện pháp: So sánh ( Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình một cuộc sống nghèo nàn, dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa, nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng )

`**`  Tác dụng của BPNT:

`+` Khiến cho sự vật trở nên sinh động, gợi cảm. 

`+` Thể hiện cảm xúc yêu mến của tác giả với sự vật so sánh.

`+` Thấy được một cuộc sống không tiện nghi và rất khó khăn khi phải sống bỏ hẹp và trong một vùng an toàn nhất định mà không được tiếp xúc trực tiếp với thế giới bên ngoài. 

`4.`  Quan điểm cá nhân:

  Cuộc sống riêng không biết điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa sẽ khiến bạn hình thành một lối sống khép kín, bó hẹp, thậm chí không có một chút kỹ năng giao tiếp ngoài xã hội, khiến kiến thức của bản thân trở nên nghèo nàn. Họ sống trong vỏ bọc, không thể hiện ra bên ngoài nhiều và đôi lúc ta như thấy được chính họ như đang sống giả tạo, không sống đúng với bản thân của mình. Họ thường là những người ít nói, đôi khi giữa đám đông trở thành người vô hình bởi không quan tâm hay bắt chuyện với một ai. Chính vì vậy những người sống bó hẹp trong ngưỡng cửa rất khó hoàn thành tốt mọi công việc, dẫu họ có tài giỏi đến đâu thì chắc chắn có những việc khiến họ khó khăn và không hoàn thành được, đó chính là mặt tiêu cực của lối sống khép kín. Vì thế, sống bó hẹp trong vùng an toàn nhất định không phải là sai trái nhưng nếu như chúng ta sống khép kín quá chúng ta cũng mất đi những cơ hội của chính mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK