Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam câu hỏi 7090564
Câu hỏi :

Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

   Hẳn ai được nghe, được biết đến chàng thiếu niên nhỏ tuổi `-` Trần Quốc Toản `-` hẳn cũng sẽ ấn tượng với chi tiết bóp nát quả cam của vị danh tướng nhỏ tuổi nhà Trần này. Quả cam ấy được vua ban khi Hoài Văn Hầu tuy còn nhỏ tuổi đã biết lo lắng việc nước. Nhưng cũng chính quả cam ấy khiến Văn Hầu cảm thấy vua vẫn còn coi mình là trẻ con dù đã khen thưởng mình. Chàng bóp nát quả cam. Thể hiện cho tình yêu nước sâu sắc đang chảy trong dòng máu đỏ của chàng. Thể hiện cho lòng căm thù giặc, căm thù những kẻ đang lăm le xâm lược bờ cõi, đất nước mà chàng yêu thương, căm thù những tên đang lăm le đô hộ, áp bức, bóc lột nhân dân mà chàng yêu quý. Nhưng cũng chính chi tiết ấy, đã thể hiện một Trần Quốc Toản là người có ''trái nóng đầu lạnh'', chàng chỉ bóp nát quả cam mà vua ban chứ chẳng hề làm điều gì khác, chỉ bóp nát quả cam rồi chiêu binh mãi mã đánh đuổi giặc Nguyên Mông. Chính chi tiết ấy cũng phần nào thể hiện Văn Hầu là người có tính tình ngay thẳng, bộc trực của chàng thiếu niên. Như vậy, ta lại càng thêm tự hào, thêm yêu, thêm biết ơn về chàng thiếu niên Trần Quốc Toản, đây chính là tấm gương sáng của lòng yêu nước, căm thù giặc mà mỗi chúng ta cần noi theo.

Lời giải 2 :

Đáp án:Tháng 10/282, các vua Trần mở hội nghị Bình Than để bàn kế chống quân Nguyên, vua thấy Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản lúc này mới 16 tuổi, không cho dự bàn. Quốc Toản trong lòng hổ thẹn, phẫn kích, tay cầm quả cam, bóp nát lúc nào không biết. Xem lại sử, thấy hành động nghiến răng phẫn uất trước kẻ thù bạo ngược, bóp nát quả cam của Trần Quốc Toản thể hiện một cách đầy đủ phản ứng của một thanh niên trước hiện tình đất nước. “Trái tim nóng, cái đầu lạnh” là cụm từ mà thanh niên cần phải học được từ vị danh tướng trẻ tuổi triều đại nhà Trần hơn 700 năm trước. Để từ đó, chọn cho mình một cách hành xử đúng đắn, tỉnh táo trước tình huống hiện nay, không để bị kẻ xấu kích động, lợi dụng để phá quấy, gây nên những cảnh rối ren, khiến cho công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước gặp thêm khó khăn. 

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK