Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích 2 câu đề sau trong bài "thi vịnh" của nguyễn khuyến Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao,...
Câu hỏi :

phân tích 2 câu đề sau trong bài "thi vịnh" của nguyễn khuyến

Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao,
Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu.

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Thu Vịnh của tác giả Nguyễn Khuyến, hai câu thơ đầu đã diễn tả được bức tranh khung cảnh mùa thu tươi đẹp, thanh bình. Hình ảnh thơ "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao" cho thấy được hình ảnh của bầu trời mùa thu trong xanh và cao vời vợi. Màu xanh ngắt cho thấy một màu xanh thanh bình đặc trưng của nền trời mùa thu. "Mấy tầng cao" cho thấy hình ảnh bầu trời cao vời vợi đến nỗi mắt cũng không thể phóng hết tầm cao của trời. Câu thơ "Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu" sử dụng khéo léo từ tượng hình "lơ phơ' đã góp phần tăng sức gợi hình, gợi cảm cho hình ảnh của thiên nhiên. Người đọc hình dung được trong khung cảnh bình yên, thanh bình và có phần hơi ảm đạm của thiên nhiên mùa thu. Tóm lại, hai câu thơ đề trong bài thơ đã góp phần diễn tả khung cảnh mùa thu thanh bình và nhẹ nhàng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK