Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Sau bốn năm rúc trong căn phòng ọp ẹp kế bên chợ đầu mối, cuối cùng bố mẹ tôi cũng...
Câu hỏi :

Sau bốn năm rúc trong căn phòng ọp ẹp kế bên chợ đầu mối, cuối cùng bố mẹ tôi cũng đã góp đủ tiền để cả nhà chuyển đi nơi khác. Chỗ ở mới cách trường học tôi xa hơn, nhưng đổi lại, khung cảnh xung quanh không ồn ào như trước nữa.

Lần đầu tiên trong mười bảy năm ròng, tôi có phòng riêng - điều này càng khiến tôi yêu căn nhà mới hơn gấp tỷ lần!

Dẫu vậy, việc chuyển nơi ở thế này không hẳn là đã làm hài lòng tất cả thành viên trong gia đình, ít nhất là với bé Cam.

Bé Cam là một chú mèo mướp lông vàng, sống với gia đình tôi đã hai năm. Cam ngoan, em chưa bao giờ làm người nhà phải bực tức hay lo lắng. Thế mà suốt hai ngày vừa chuyển đến nhà mới, Cam cứ hoảng loạn chạy khắp nơi, làm lộn xộn rất nhiều đồ đạc.

Có lẽ em sợ hãi vì môi trường thay đổi, mẹ tôi bảo thế. Và chúng tôi chẳng thể làm được gì khác ngoài vuốt ve, nỉ non với em rằng mọi việc vẫn ổn, rằng đây là ngôi nhà mới của em...

Cứ nghĩ Cam sẽ sớm bình tĩnh lại, tôi mải mê đắm chìm trong niềm vui sướng khi tự tay trang trí căn phòng của riêng mình, để đến khi phát giác ra thì mọi chuyện đã muộn. Cam mất tích. Tôi tìm khắp nhà mà chẳng thấy bóng dáng của em đâu.

“Mẹ ơi! Mẹ có thấy Cam không ạ?”.

“Mẹ không thấy. Không phải nó ở với con à?”.

Tôi lắc đầu, lại quay đi lật tung mọi ngóc ngách trong nhà lần nữa, nhưng kết quả vẫn là đáp án khiến tôi như nghẹt thở thế kia. Khoảnh khắc ấy, cảm giác sợ hãi nuốt chửng tôi như cách mùa hạ thường làm với những mối tình áo trắng. Tôi chết lặng cả người.

“Cam đi đâu mất rồi mẹ ơi!”.

“Con đã tìm kỹ hết chưa?”. Mẹ tôi dựng cái chổi vào góc nhà, ngờ vực hỏi lại.

Sụt sùi trả lời mẹ, rằng tôi đã tìm em ở khắp nơi trong nhà. Cuối cùng tôi quyết định tìm hẳn ở các chỗ xung quanh. Cầu mong cho em không đi lạc hoặc gặp phải vấn đề gì khác.

Tôi đi dọc các bụi cây, tìm kiếm kỹ ở mọi ngóc ngách mà Cam có thể ẩn náu. Nhưng suốt gần ba mươi phút, vẫn chẳng hề có tiếng “meo meo” khe khẽ đáp lại lời gọi của tôi như thường ngày. Đã thế, trong đầu tôi lại vang lên mấy bản tin về nạn trộm chó mèo và các hình ảnh thảm khốc nơi lò mổ chui.

Những hình ảnh đó làm tôi bủn rủn tay chân, tuyệt vọng ngồi sụp xuống đường. Trước mắt nhòe đi. Giá mà tôi chịu để tâm đến cảm giác sợ hãi của Cam hơn một chút. Giá mà tôi có thể kìm nén và thôi đắm chìm trong niềm hạnh phúc riêng. Giá mà...

Câu 1: Em hãy xác định 2 chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích trên.

Câu 2: Em hãy chỉ rõ hai thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích sau.

 Có lẽ em sợ hãi vì môi trường thay đổi, mẹ tôi bảo thế. Và chúng tôi chẳng thể làm được gì khác ngoài vuốt ve, nỉ non với em rằng mọi việc vẫn ổn, rằng đây là ngôi nhà mới của em...

Cứ nghĩ Cam sẽ sớm bình tĩnh lại, tôi mải mê đắm chìm trong niềm vui sướng khi tự tay trang trí căn phòng của riêng mình, để đến khi phát giác ra thì mọi chuyện đã muộn. Cam mất tích. Tôi tìm khắp nhà mà chẳng thấy bóng dáng của em đâu.

“Mẹ ơi! Mẹ có thấy Cam không ạ?”.

Câu 3: Em nhận xét gì về thái độ của nhân vật “tôi” khi chú mèo Cam mất tích?

Câu 4: Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này là gì?

Câu 5: Giá mà tôi chịu để tâm đến cảm giác sợ hãi của Cam hơn một chút. Giá mà tôi có thể kìm nén và thôi đắm chìm trong niềm hạnh phúc riêng. Giá mà...Những suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi chú mèo Cam mất tích đã gợi cho em suy nghĩ gì? (Trình bày khoảng 60 đến 70 chữ).

giúp mình vớii mai mình học rồi a>

Lời giải 1 :

 `Câu 1:`

`@` 2 chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích trên:

`+` Cứ nghĩ Cam sẽ sớm bình tĩnh lại, tôi mải mê đắm chìm trong niềm vui sướng khi tự tay trang trí căn phòng của riêng mình, để đến khi phát giác ra thì mọi chuyện đã muộn. Cam mất tích. Tôi tìm khắp nhà mà chẳng thấy bóng dáng của em đâu.

`+` Những hình ảnh đó làm tôi bủn rủn tay chân, tuyệt vọng ngồi sụp xuống đường. Trước mắt nhòe đi. Giá mà tôi chịu để tâm đến cảm giác sợ hãi của Cam hơn một chút. Giá mà tôi có thể kìm nén và thôi đắm chìm trong niềm hạnh phúc riêng. Giá mà...

`Câu 2: `

`@` Hai thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích dưới là :

`+` Có lẽ ( Thành phần biệt lập tình thái) 

`+` Mẹ ơi !  ( Thành phần gọi -đáp ) 

`Câu 3:`

`@` Thái độ của nhân vật “tôi” khi chú mèo Cam mất tích : Lo lắng , sợ hãi , bủn rủn tay chân , tuyệt vọng. 

`⇒` Nhận xét : Thái độ của nhân vật "tôi" thể hiện sự yêu thương động vật , yêu thương chú mèo nhà mình tha thiết và trân trọng nón

` Câu 4: `

`@` Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này là cần có lòng yêu thương, quý mến động vật , vật nuôi . Đồng thời , ta cần phải có trách nhiệm quan tâm , nuôi dưỡng và chăm sóc nó. 

Câu 5: “Giá mà tôi chịu để tâm đến cảm giác sợ hãi của Cam hơn một chút. Giá mà tôi có thể kìm nén và thôi đắm chìm trong niềm hạnh phúc riêng. Giá mà...” Những suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi chú mèo Cam mất tích đã gợi cho em suy nghĩ gì? (Trình bày khoảng 60 đến 70 chữ).

`@` Qua những suy nghĩ của nhân vật "tôi" khi chú mèo Cam mất tích đã gợi cho em suy nghĩ về cách chăm sóc vật nuôi trong gia đình. Đó là chúng ta phải có trách nhiệm, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và quan tâm đến vật nuôi . Không những thế , kèm theo đó là tình yêu động vật tha thiết , biết quý trọng và yêu thương vật nuôi. Chúng ta hãy xem chúng như những người bạn tốt , người bạn đáng quý để từ đó tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với chúng. 

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Hai chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích là :

`@` Gia đình tác giả đã chuyển đến một ngôi nhà mới sau nhiều năm sống gần chợ đầu mối để tìm một môi trường yên tĩnh hơn. 

`@` Chú mèo Cam `-` một thành viên trong gia đình tác giả `-` đã bị hoảng loạn và mất tích sau khi chuyển đến ngôi nhà mới. 

`2.`

`-` Hai thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích là :

`@` Thành phần tình thái : Có lẽ.

`@` Thành phần gọi `-` đáp : Mẹ ơi!

`3.` 

`-` Khi chú mèo Cam bị mất tích, thái độ của nhân vật "tôi" đã được thể hiện và bộc lộ rất rõ thông qua mạch cảm xúc và một chuỗi các hành động của tác giả trong đoạn văn. Đó là sự lo lắng sâu sắc xen lẫn với thứ cảm giác bất lực trước tình cảnh mất tích của chú mèo Cam, gán ghép cùng với đó còn là sự hối tiếc, sự tự trách của nhân vật về việc không để ý đến cảm giác sợ hãi của Cam trong giai đoạn chuyển nhà. Qua đó, ta đã có thể cảm nhận và thấy được sự quan tâm đặc biệt của nhân vật "tôi" đối với thành viên thú cưng trong gia đình thông qua một mạch cảm xúc, tâm trạng lắng đọng.

`4.` 

`-` Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua câu chuyện trên có lẽ là tầm quan trọng và thứ giá trị cao đẹp của sự quan tâm và tình cảm đối với các thành viên trong gia đình, kể cả những thành viên là động vật như chú mèo Cam trong bài. Thông qua việc thuật tả lại cảm xúc của nhân vật khi Cam mất tích, câu chuyện đã góp phần nhấn mạnh đến sự liên kết và tình cảm chân thành mà con người có thể dành cho động vật nuôi. Không chỉ đơn thuần là sự nhạy cảm và trách nhiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ vật nuôi, tác giả cũng muốn cảnh báo đến những tình huống mà chúng có thể đối mặt khi có sự thay đổi và tác động bên ngoài môi trường. Qua đó, tác giả nhấn mạnh và khuyên chúng ta cần phải tự nhận thức được bản thân trong việc giữ gìn và quan tâm đến hạnh phúc, an ninh của những thành viên trong gia đình.

`5.` 

`-` Suy nghĩ của nhân vật "tôi" trong đoạn trích trên đã phản ánh rất rõ sự hối tiếc, tự trách của tác giả trước sự thiếu quan tâm đến cảm giác lo sợ của chú mèo Cam trước khi chú mất tích của bản thân. Qua đó, chính những suy nghĩ ấy đã khơi gợi trong tôi nhiều những suy ngẫm về tầm quan trọng của việc chăm sóc và đối xử tử tế với các sinh vật vô tiền khoáng hậu, về cái thứ cảm nhận sâu sắc hơn trước một tình yêu thật sự và trách nhiệm của bản thân đối với các thành viên yêu quý trong gia đình, kể cả những người bạn vật nuôi bốn chân ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK