Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Những mùa quả mẹ tôi hái được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi...
Câu hỏi :

Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời, khi như mặt trăng.

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.

Và chúng tôi, một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái
Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?

image

Những mùa quả mẹ tôi hái được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi lại mọc Như mặt trời, khi như mặt trăng. Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên C

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.` 

`-` Theo ý hiểu của em, hai câu thơ trên là sự so sánh giữa quá trình tuần hoàn của cuộc sống và những hiện tượng tự nhiên như Mặt trời và Mặt trăng. Hình ảnh "mùa quả lặn xuống" và "lại mọc lên" không chỉ đơn thuần là biểu tượng tượng trưng cho sự tuần hoàn, sự thay đổi theo thời gian của những vụ mùa và những thành quả mà mỗi mùa mang lại mà nó còn biểu hiện của sự luân chuyển không ngừng của thời gian và cuộc sống thông qua sự thay đổi và sự đối lập trong tự nhiên.

`2.`

`-`  Đoạn thơ trên thể hiện sự đối chiếu giữa hai độ tuổi già `-` trẻ thông qua sự hiểu biết và sự quan tâm của người con đối với gia đình, đặc biệt là tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn đối với người mẹ đã dành cả cuộc đời để nuôi dưỡng và chăm sóc cho ông.

`3.`

`@` Biện pháp tu từ : Đối lập.

`⇒` "lớn lên" >< "lớn xuống".

`@` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Góp phần tạo nên một hình ảnh sắc nét về sự thay đổi của thời gian và cuộc sống, cũng như sự khác biệt giữa giai đoạn trẻ thơ và giai đoạn trưởng thành.

`+` Nhấn mạnh sự thay đổi và sự chuyển đổi trong cuộc sống, từ sự vô tư và trong sáng của tuổi thơ đến sự trưởng thành và trách nhiệm của tuổi người lớn.

Lời giải 2 :

Câu 1: Ý hiểu của em: Theo quỹ đạo của thiên nhiên vũ trụ, dòng thời gian tuần hoàn, bền bỉ trôi qua từng ngày, cuốn theo những mùa quả gắn liền với sự vất vả, tảo tần của mẹ. Dù công việc vun xới, trồng trọt có khó nhọc, nhưng mẹ luôn mong đợi vào một thành quả tốt đẹp: cây trái sai lúc lỉu, trĩu cành; các con được đủ đầy, được hạnh phúc.

Câu 2: Nội dung chính: Nỗi thấp thỏm lo âu khi tuổi mẹ đã cao và mẹ không thể ở bên con cái đến hết đời. Tác giả tự vấn, liệu bản thân có kịp lớn khôn để báo đáp công ơn dưỡng dục sinh thành khi mẹ vẫn còn trên thế gian này hay không.

Câu 3: Một BPTT: Đối lập: "lớn lên" >< "lớn xuống"

`=>` Tác dụng: Thể hiện sự tương phản giữa hai hình ảnh mẹ và con. Từ bàn tay ấp ủ, nâng niu, săn sóc đầy thương yêu của mẹ, con sẽ ngày càng lớn khôn, trưởng thành. Mẹ cũng vì lao lực, hi sinh cho các con mà tuổi tác lớn dần, sức khỏe yếu đi. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK