Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài 1 Tìm các tác phẩm thơ hoặc văn, lấy hai ví dụ về thành phần biệt lập kể rõ...
Câu hỏi :

Bài 1 Tìm các tác phẩm thơ hoặc văn, lấy hai ví dụ về thành phần biệt lập kể rõ tên tác giả, tác phẩm 
Bài 2 Viết một đoạn văn 5 đến 7 câu chủ đề "cuốn sách tôi yêu" trong đoạn văn sử dụng trạng ngữ hoặc khởi ngữ

em cần gấp ạ 

em cảm mơn 

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Bài `1:` 

`-` Tác phẩm: Lặng lẽ Sa Pa `(` Nguyễn Thành Long `)`

`+` Họa sĩ còn đang nheo mắt cố đọc tên các sách trên giá thì cô gái đã bước tới, dường như làm việc ấy hộ bố.

`=>` Thành phần biệt lập: Thành phần tình thái: Dường như

`+`Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.

`=>` Thành phần biệt lập: Thành phần cảm thán: Chao ôi

`-` Tác phẩm: Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam `(` Xuân Diệu `)`

`+` Hàng vạn người đọc rất tinh, đã thuộc ba bài thu này, mà không thuộc được các bài thơ khác `(` của các tác giả khác `).`

`=>` Thành phần biệt lập: Thành phần phụ chú: của các tác giả khác

`+` Có về thăm “Vườn Bùi chốn cũ” `-` đây là “xứ Vườn Bùi” theo đồng bào gọi cả vùng Trung Lương nằm trong xã Yên Đổ cũ, chứ không phải chỉ là khu vườn của nhà ở cụ Nguyễn Khuyến `-` mới càng hiểu rõ bài “Ao thu lạnh lẽo nước trong veo.

`=>` Thành phần biệt lập: Thành phần phụ chú: đây là “xứ Vườn Bùi” theo đồng bào gọi cả vùng Trung Lương nằm trong xã Yên Đổ cũ, chứ không phải chỉ là khu vườn của nhà ở cụ Nguyễn Khuyến

Bài `2:`

  Đối với mỗi người, hẳn là ai cũng đều đọc qua hàng ngàn cuốn sách nhưng trong hàng nghìn cuốn sách đó có những cuốn sách nhạt nhòa đọc xong rồi quên nhưng có cuốn sách đi sâu vào tâm thức khiến ta nhớ mãi dư âm của nó. Cuốn sách ''Búp sen xanh'' của nhà văn Sơn Tùng là một cuốn sách như vậy. Cuốn sách gồm ba chương: ''Thời thơ ấu'', ''Thời niên thiếu'', ''Tuổi hai mươi'' khắc họa hình ảnh vị lãnh tụ từ thuở còn bé đến khi đã là chàng thiếu niên hai mươi tuổi ra đi tìm đường cứu nước. Không chỉ vậy, cuốn sách còn khắc họa rõ nét tình cảnh đất nước lúc bấy giờ, khắc họa kinh thành Huế cổ kính, dòng sông Hương trôi hững hờ mặc thời gian,... Bằng lời văn giản dị nhưng đầy thâm tình, ''Búp sen xanh'' dường như đã nhắc nhở chúng ta `-` những mầm non tương lai của đất nước `-` cần biết thêm yêu, thêm tự hào, thêm biết ơn vị cha già của dân tộc cũng cần biết thêm yêu, thêm tự hào về đất nước. Từ đó mà thế hệ trẻ ý thức tinh thần trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, ra sức học tập, rèn luyện, trở thành người có phẩm cách lớn.

`=>` Khởi ngữ: Đã in đậm

`=>` Thành phần biệt lập: Thành phần tình thái: Đã gạch chân

Lời giải 2 :

Bài 1:

--''Chúng tôi, mọi người- kể cả anh đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi'' (Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng)

 →Cụm từ ''kể cả anh'' là thành phần phụ chú dùng để bổ sung cho từ ''mọi người''.

--''Chao ôi bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoành thành sáng tác còn là một chặng đường dài.'' (Lặng lẽ Sa Pa- Nguyễn Thành Long)

→Cụm từ''chao ôi'' là thành phần cảm thán dùng để bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên.

Bài 2:

Đối với mỗi người, việc đọc sách là quan trọng và vô cùng cần thiết. Mỗi chúng ta đều giữ cho riêng mình một cuốn sách hay và quý báu. Cuộc đời con người có vô vàn người thầy người cô, cũng như vậy sách cũng dẫn dắt đến với tương lai. Cuốn sách ''Hạt giống tâm hồn'' là nguồn cảm hứng và thúc đẩy con người vươn lên trong mọi nghịch cảnh, chiến thắng chính mình và sống xứng đáng với phẩm chất của mình. Cuốn sách viết lên những bài học quý giá dành tặng những người đang phải đối mặt với những thử thách mà cuộc sống đem lại, là người bạn tâm sự sát cánh bên ta khi nỗi buồn ập đến, cũng là cuốn sách lấy đi những giọt nước mắt đầy cảm xúc trong trái tim người đọc. Cuốn sách đem lại nhiều cảm xúc cho người đọc, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về quyển sách. Riêng tôi phải cảm ơn ''Hạt giống tâm hồn'' cuốn sách giúp tôi nhận thức đúng về giá trị bản thân và làm nguồn khi tôi vấp ngã, thất bại trong cuộc sống.

CHÚC BẠN HỌC TỐT NHE, HEHE=))))

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK