Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 nêu cảm nhận của về đoạn thơ sau: Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng...
Câu hỏi :

nêu cảm nhận của về đoạn thơ sau:

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về

Lời giải 1 :

`=>`Sau khi đọc xong đoạn thơ trên, em thấy đoạn thơ này đã tạo nên một bức tranh thu vô cùng tươi tắn và sống động. "hương ổi" là mùi hương bình dị, dân dã đặc trưng của mùa thu miền Bắc khi mùa ổi chín. Hương ổi phả vào trong gió se, gợi tả về một không gian dường như mang cả hương thơm của mùa thu, của sự trong lành. "gió se" là gió heo may của mùa thu, không phải cơn gió nam của mùa xuân hay gió bắc mùa đông. Gió se lan tỏa, trộn lẫn, tạo nên không gian thu với sự dịu dàng và thoải mái. "Sương chùng chình" là hiện tượng ngưng tụ hơi nước khi thời tiết chuyển lạnh vào buổi tối và sáng sớm. Từ "chùng chình" nhân hóa cho hình ảnh sương như có tâm hồn, chậm rãi và thong thả. Câu thơ "Hình như thu đã về" tạo ra sự ngỡ ngàng, khó tin, tâm hồn thi sĩ cũng như biến chuyển cùng đất trời. Tác giả sử dụng những hình tượng vô hình, chỉ cảm nhận được qua khứu giác, cảm giác chứ không nhìn thấy, không cầm nắm được. Điều này thể hiện sự tinh tế trong cảm xúc của tác giả. Như vậy, đoạn thơ trên tạo nên hình ảnh mùa thu đẹp kì lạ, độc đáo và đầy tinh tế, gợi lên vẻ đẹp của khoảnh khắc giao mùa.

$@giaitoan1234$

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Đoạn thơ trên là một bức tranh thiên nhiên hiền hòa về sự dao chuyển mùa của nàng Thu nhã nhặn mà mang phần quyến rũ. Chính nó đã khơi gợi và để lại trong tôi một thứ trải nghiệm tinh thần sâu lắng về cảnh quan trước sự đổi thay của mùa thu. Từ phong ngôn đến từng sắc thái hình ảnh, mỗi chi tiết lại được tác giả vẽ lên một cách sống động và tinh tế biết bao. Từ "hương ổi" phả vào gió se lạnh, đến cả những "sương chùng chình qua ngõ"... Tất cả dường như đã góp phần tạo nên một bầu không khí thanh bình, mộng mơ đến lạ thường. Tưởng chừng như cái "hương thơm nhè nhẹ của ổi" ấy chỉ là một thứ hương thơm tạo nền, nhưng chính nó mới là thứ hương thơm đóng vai trò chủ chốt mang đến cho người đọc hình ảnh về sự nhẹ nhàng và tinh tế của mùa thu. Để rồi, một thứ dấu hiệu đặc biệt lại hiện lên, hình ảnh của một sự thay đổi thời tiết đặc biệt, đánh thức cái cảm giác bất thường bên trong từng khoảnh khắc `-` "cơn gió lộng khẽ se lạnh", từ từ gây dựng nên "một lớp sương mong manh" đậm chất huyền bí, yên bình. Với những hình ảnh tinh tế mà mang phần sắc nét, đoạn thơ đã thành công trong việc tái hiện lại không chỉ có mùi vị mà ẩn chứa trong đó còn là thứ cảm giác, cảm nhận sâu sắc của một mùa thu đang gần kề. Qua đó, nhấn mạnh được sự thanh tịnh và sự thay đổi dịu dàng của thời gian trước vẻ đẹp thanh tao, huyền bí mà mang phần dịu dàng của một nàng Thu tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK