Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 4 (0,5 điểm).Theo em,từ “mẹ” trong hai câu thơ sau đây đã sử dụng phép liên kết nào?" Những...
Câu hỏi :

Giúp mik nhanh vs ạaaa

image

Câu 4 (0,5 điểm).Theo em,từ “mẹ” trong hai câu thơ sau đây đã sử dụng phép liên kết nào?" Những mùa quả mẹ tôi hải được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng A

Lời giải 1 :

$#Arii$

`4.`

`-` Trong hai câu thơ trên, từ "mẹ" ở câu thơ thứ nhất được lặp lại ở câu thơ thứ `2`.

`⇒` Đáp án `D`.

`5.`

`a)` Số từ trong câu trên : một.

`⇒` Bổ sung thêm thông tin về mặt số lượng cho cụm danh từ "thứ quả xanh non".

`b)` Trong ngữ cảnh trên, cụm từ "quả xanh non" có nghĩa là còn non trẻ, chưa trưởng thành.

`star` Cụm từ là nỗi niềm bất an, lo lắng của tác giả trước sự ngày một già yếu theo thời gian của mẹ mà mình thì vẫn còn dựa dẫm vào sự nâng đỡ, yêu thương của mẹ quá nhiều.

`6.` 

`-` Khổ thơ trên đã giúp em thấy được một mối quan hệ sâu sắc giữa mẹ và con thông qua những phẩm chất đáng quý của người con về lòng biết ơn và sự hiếu thảo. Tác giả là một người con hiếu thuận, chỉn chu khi chính ông đã biết lo lắng cho mẹ, lo lắng trước sự ngày một già yếu của mẹ. Để rồi, người con nhận ra rằng, thời gian đang trôi đi, nó cứ đi và đi mãi... Tất cả giờ đây chỉ còn là chút phút ngắn ngủi để họ có thể trao đổi, khắc ghi và hồi tưởng lại những kỉ niệm về một hoài niệm tuổi thơ tươi đẹp đã đi qua. Đó không chỉ đơn thuần là sự dũng cảm, dám đứng lên đối mặt với sự thay đổi và sự khắc nghiệt của cuộc sống để bảo vệ, che chở cho mẹ mà còn là sự mong muốn giữ lại sự ngây thơ, trong sáng và sự trong trắng của một phần tuổi thơ, một phần của những phẩm chất mà người con vẫn thường mang theo bên mình, ngay cả khi ông không còn là một "thứ quả xanh non" ấy nữa.

`7.`

`-` Qua bài thơ, em đã có thể nhìn nhận và thấy được một thứ giá trị vô cùng ý nghĩa về sự quý trọng và biết ơn đối với gia đình và những người thân trong cuộc sống. Nó không chỉ đơn thuần là khơi gợi trong tôi sự nhận thức về thời gian và những giá trị không thể đổi thay trong cuộc sống mà còn nhấn mạnh tới việc sống trọn vẹn và trân trọng từng khoảnh khắc tươi vui, mặc cho có giản đơn và nhỏ nhặt nhất bên gia đình. Để rồi, chính nó đã giúp tôi có thể thấy được sự quan tâm đến những giá trị về tinh thần và lòng nhân ái mà gia đình mang lại, thấy được thứ tình yêu thiêng liêng, bất diệt mà mẹ vẫn dành cho tôi. Bài thơ chính là một lời nhắc nhở về tình mẹ con và giá trị của sự hiếu thảo, sự chăm sóc và hi sinh vô điều kiện của mẹ. 

Lời giải 2 :

Câu `4`: `D.`

`=>` Từ " mẹ " sử dụng phép lặp từ ngữ. Từ mẹ ở câu thơ thứ nhất được lặp lại ở câu thơ thứ `2`.

Câu `5:`

`a,` Số từ có trong hai câu thơ trên: một thứ quả non xanh.

`=>` Số từ là những từ chỉ số lượng, thứ tự của một sự vật, hiện tượng nào đó.

`b,` Nghĩa của cụm từ " quả non xanh " theo ngữ cảnh bài thơ: Quả xanh non ở đây là chỉ người con vẫn còn thơ ngây, non trẻ, chưa trưởng thành. Con sợ một ngày mẹ già đi nhưng con vẫn chỉ là một đứa con nhỏ bé của mẹ, vẫn cần mẹ chăm lo, dưỡng dục.

Câu `6:`

`-` Phẩm chất của người con: Người con trong bài thơ hiện lên với tấm lòng hiếu thảo, biết quan tâm, suy nghĩ cho mẹ của mình. Con ví mình như thứ quả non xanh, tự trách bản thân chưa đủ trưởng thành để trả lại công lao dưỡng dục của mẹ. Sợ hãi một ngày nào đó mẹ già đi, mình chưa đủ bản lĩnh và sức mạnh để làm tròn chữ hiếu, làm tròn đạo con. Qua đó, ta thấy sự biết ơn, trân trọng, hiếu thảo của con đối với mẹ. 

Câu `7`:

`-` Bài học: Cần biết trân trọng, biết ơn công lao của đấng sinh thành, tình mẫu tử thiêng liêng. Bởi đó là người nuôi ta khôn lớn, rèn cho ta cách làm người để có được ngày hôm nay. Mẹ là người cùng ta trải qua bao niềm vui, sóng gió, hạnh phúc và khổ đau, tiếp thêm cho ta nhiều sức mạnh để bước về tương lai tốt đẹp. Đền đáp công lao dưỡng dục không bao giờ là đủ. Hãy trân trọng mẹ mình ngay khi còn có thể, đừng để đến lúc muộn màng rồi lại hốn hận, tự trách. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK