Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 cảm nhận về một khổ thơ trong bài lời mẹ hát của trương nam hương đã để lại cho em...
Câu hỏi :

cảm nhận về một khổ thơ trong bài lời mẹ hát của trương nam hương đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất

Lời giải 1 :

Trong bài thơ "Trong lời mẹ hát" của nhà thơ Trương Nam Hương, khổ thơ thứ ba đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. "Thời gian chạy qua tóc mẹ / Một màu trắng đến nôn nao / Lưng mẹ cứ còng dần xuống / Cho con ngày một thêm cao". Biện pháp nhân hóa "thời gian chạy qua tóc mẹ" đã làm cho hình ảnh thơ trở nên độc đáo và thú vị vô cùng. Người đọc có thể hình dung được dòng thời gian trôi qua nhanh và người mẹ kính yêu ngày một già đi và để lại trên mái tóc mẹ là một màu trắng đến nôn nao. "trắng đến nôn nao" là cảm xúc lo lắng, bất an, bồn chồn của người con về việc mẹ mình ngày một già đi. Tiếp theo, hai hình ảnh thơ đối lập "lưng mẹ cứ còng dần xuống / cho con ngày một thêm cao" đã nhấn mạnh được những hy sinh, công lao to lớn của mẹ dành cho con. Đồng thời, người đọc cũng cảm nhận được sự biết ơn của người con đối với những tình yêu thương, hy sinh suốt cả cuộc đời mà mẹ dành cho mình. Nhờ có sự chăm sóc, chở che của mẹ, những đứa con mới có thể trưởng thành, khôn lớn như hiện tại. 

Lời giải 2 :

`=>` Khi đọc khổ thơ thứ nhất của bài thơ "Lời mẹ hát" của Trương Nam Hương, em cảm thấy những dòng thơ này đem lại cho em cảm giác ấm áp và thân thuộc. Chúng như những hạt gạo mềm mại, trôi qua từ tuổi thơ đến hiện tại. Câu thơ về "lời mẹ ngọt ngào" đặc biệt khiến em nhớ về tình thương và sự chăm sóc của mẹ. Và "đất nước" cũng là một phần không thể thiếu trong ký ức của em. Ca dao và võng là những hình ảnh đậm đà văn hóa Việt Nam, khiến em cảm thấy tự hào và yêu quý quê hương hơn bao giờ hết. 

$@giaitoan1234$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK