Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 BỐ TÔI                                                             Cao Thị Tỵ  Ngoại kể rằng mẹ tôi mất sớm vì một căn bệnh hiểm nghèo khi hai...
Câu hỏi :

BỐ TÔI

                                                            Cao Thị Tỵ 

Ngoại kể rằng mẹ tôi mất sớm vì một căn bệnh hiểm nghèo khi hai anh em tôi vẫn còn rất nhỏ, lúc đó em tôi mới một tuổi, còn tôi mới lên ba, cú sốc quá lớn khiến bố tôi sầu não ủ ê đến hàng mấy năm trời vẫn chưa nguôi ngoai.

Hằng ngày ngoại trông nom chăm bẵm anh em chúng tôi để bố đi làm, nhưng cứ về đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn giấc ngủ. Bố không biết ru hay và ngân nga trầm bổng như ngoại, nhưng giọng của bố trầm ấm, bố ru chúng tôi bằng những bài thơ. Và bài ru mà tôi thường xuyên nghe nhất đó là bài “Bầm ơi”. Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài “Bầm ơi”, cứ vậy bố đọc đi đọc lại bài “Bầm ơi” một lát là anh em tôi ngủ say, nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến tên mẹ. Những giọt nước mắt lăn dài trên khóe mắt bố. Thấy bố một mình cảnh gà trống nuôi con, vừa làm cha vừa làm mẹ quả là vất vả. Anh em họ hàng ngỏ ý khuyên bố tôi nên tục huyền1, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý. Bố bảo: Cảnh dì ghẻ con chồng xưa nay tôi đã biết cả rồi, con người khác máu tanh lòng. Nhất là khi lại sinh thêm em bé nữa, chuyện con riêng con tây khó tránh khỏi sứt mẻ tình cảm, thế nên mọi người đừng khuyên tôi nữa.

Và bố cứ vậy, lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi trước giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải đứng trước cửa trường chờ đợi! Khi tôi lên cấp hai bố mua cho tôi một cái xe đạp cũ, tôi vui vẻ cùng chúng bạn đi học, đi chơi… tôi đâu biết hàng ngày bố vất vả làm đủ các nghề nặng nhọc như phụ hồ, đào ao, đào giếng… cho đến một hôm bố ngã bệnh. Bố sốt ly bì mấy hôm không ăn uống được. Tôi vào bệnh viện thăm bố, thấy bố gầy sút xanh xao, tôi lo lắng và thương bố vô cùng, tôi nói với bố:

-Bố ạ. Con xin phép nghỉ học để chăm cho bố nhanh khỏe lại nhé!

Bố ân cần cầm tay tôi:

-Bố không sao đâu, con cứ lo học cho giỏi và bảo ban em cũng vậy là bố nhanh khỏe thôi.

Tôi ra về mà lòng bất an, chắc bố vất vả vì lo lắng cho chúng tôi nhiều quá nên mới đổ bệnh! Giá như mẹ tôi còn sống thì…, tôi phải làm sao để giúp đỡ cho bố bớt vất vả đây!? Từ hôm đó tôi không vô tư học hành vui chơi như trước nữa, tôi nghĩ sẽ cố gắng tranh thủ sau thời gian học tập tìm kiếm thêm công việc làm để giúp đỡ gia đình, giúp đỡ cho bố bớt vất vả, ý định của tôi chưa kịp thực hiện thì không ngờ mấy hôm sau bố tôi qua đời! Tôi ân hận vô cùng. Bố ơi! Giá như con biết thương và giúp đỡ bố nhiều hơn.

Câu 1. Ai là người kể trong câu chuyện trên?

Câu 2. Nhân vật chính trong truyện là ai?

Câu 3. Tìm chi tiết thể hiện tình cảm sâu đậm của người bố vẫn luôn dành cho người mẹ?

Câu 4. Chi tiết nào thể hiện tình yêu thương mà người bố luôn dành cho các con?

Câu 5. Trong truyện, hai anh em nhân vật “tôi” đã gặp phải hoàn cảnh nào?

Câu 6. Nhan đề “Bố tôi” gợi ra điều gì?

cứuu tuii zớiiii

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` Người kể câu chuyện trên : Tác giả.

`star` Tác giả kể lại câu chuyện với vai của một người con trai trước một cuộc đời thăng trầm và những nỗ lực, tình cảm mà bố đã hết mực dành tặng cho hai anh em trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc chúng sau quãng thời gian người mẹ không may mất sớm.

`2.`

`-` Nhân vật chính trong câu chuyện : Người bố.

`star` Nhân vật được đề cập và xuất hiện xuyên suốt toàn bài đọc, từ nhan đề đến cả từng tình tiết có trong bài văn.

`3.` 

`-` Những chi tiết thể hiện tình cảm sâu đậm của người bố vẫn luôn dành cho người mẹ là :

`@` "Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài "Bầm ơi"... " `->` Câu thứ `(4)` `-` Đoạn `2`.

`@` "Nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến tên mẹ" `->` Câu thứ `(4)` `-` Đoạn `2`.

`@` "Anh em họ hàng ngỏ ý khuyên bố tôi nên tục huyền, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý" `->` Câu thứ `(7)` `-` Đoạn `2`.

`4.`

`-` Những chi tiết thể hiện tình yêu thương mà người bố luôn dành cho các con là :

`@` "Nhưng cứ về đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn giấc ngủ" `->` Câu thứ `(1)` `-` Đoạn `2`.

`@` "Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài “Bầm ơi”, cứ vậy bố đọc đi đọc lại bài “Bầm ơi” một lát là anh em tôi ngủ say" `->` Câu thứ `(4)` `-` Đoạn `2`.

`@` "Anh em họ hàng ngỏ ý khuyên bố tôi nên tục huyền, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý" `->` Câu thứ `(7)` `-` Đoạn `2`.

`@` "Bố bảo : Cảnh dì ghẻ con chồng xưa nay tôi đã biết cả rồi, con người khác máu tanh lòng. Nhất là khi lại sinh thêm em bé nữa, chuyện con riêng con tây khó tránh khỏi sứt mẻ tình cảm, thế nên mọi người đừng khuyên tôi nữa" `->` Câu thứ `(8)` `-` Đoạn `2`.

`@` "Và bố cứ vậy, lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi trước giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải đứng trước cửa trường chờ đợi!" `->` Câu thứ `(1)` `-` Đoạn `3`.

`@` "Hàng ngày bố vất vả làm đủ các nghề nặng nhọc như phụ hồ, đào ao, đào giếng..." `->` Câu thứ `(2)` `-` Đoạn `3`.

`5.`

`-` Trong truyện, hai anh em nhân vật "tôi" đã gặp phải hoàn cảnh mẹ mất sớm khi còn rất nhỏ. Điều này đã để lại một cú sốc vô cùng lớn đối với gia đình, khi em trai chỉ mới một tuổi và "tôi" thì chỉ mới lên ba. Sự ra đi đột ngột của mẹ đã khiến bố phải đối mặt với nỗi đau sâu sắc và cả trách nhiệm lớn lao trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng hai đứa trẻ. Cuộc sống gia đình trở nên khó khăn và thiếu vắng đi bóng dáng của một người mẹ.

`6.`

`-` Nhan đề "Bố tôi" đã góp phần khơi gợi lên nhiều những hình ảnh và suy ngẫm lắng đọng về thứ tình cảm yêu thương, vai trò và cả sự quan tâm vô bờ bến của người bố đối với "tôi". Nó không chỉ đơn thuần là gợi lại những kỷ niệm, những hành động và suy nghĩ sâu sắc về người cha, về người đã hi sinh và nỗ lực hết mình nhằm vượt lên trên tất cả để có thể chăm sóc và nuôi dưỡng gia đình trong hoàn cảnh khó khăn mà còn gợi lên trong lòng người đọc nhiều những cảm kích về sự kính trọng và lòng biết ơn của người kể đối với tình yêu thương và sự hi sinh mà bố đã dành trọn hết cả cuộc đời mình để thực hiện.

Lời giải 2 :

`Answer` `:`

Câu `1` `:` 

`-` Người kể trong câu chuyện trên là `:` Tác giả

Câu `2` `:` 

`-` Nhân vật chính trong truyện là `:` người bố. 

Câu `3` `:`

* Chi tiết thể hiện tình cảm sâu đậm của người bố vẫn luôn dành cho người mẹ `:`

`-` Và bài ru mà tôi thường xuyên nghe nhất đó là bài $Bầm$ $ơi$.

`-` Cứ mỗi lần bé chúng tôi lên võng hay lên giường là bố mở đầu bằng bài $Bầm$ $ơi$, cứ vậy bố đọc đi đọc lại bài Bầm ơi một lát là anh em tôt ngủ say, nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến tên mẹ.

`-` Những giọt nước mặt lăn dài trên khóe mắt bố. 

`->` Qua những chi tiết đó, bố luôn nhớ về mẹ, nhớ về người vợ và mỗi khi nhớ về người vợ đã khuất ông sẽ nghẹn ngào, xúc động về những hồi ức ấy đã qua.

Câu `4` `:`

* Chi tiết `:`

`-` Nhưng cứ về đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn giấc ngủ.

`-` Bố không biết ru hay và ngân nga trầm bổng như ngoại, nhưng giọng của bố trầm, bố ru chúng tôi bằng những bài thơ.

`->` Và cứ vậy , lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi đúng giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải đứng trước cửa trường chờ đợi!

Câu `5` `:`

`-` Trong truyện hai anh em nhân vật tôi đã gặp hoàn cảnh `:` xa mẹ, vì mẹ đã mất và sống cùng với bố và ngoại, thế nhưng chỉ vì cái sự vô tư học hành vui chơi mà không lo chăm sóc tới người bố bị bệnh, ông đã lìa xa cõi đời mãi mãi và người con chưa kịp báo đáp điều gì, đó cũng chính là sự hối hận mà nhân vật người con mang theo suốt đời.

Câu `6` `:`

`-` Nhan đề Bố tôi gợi ra `:` kể về cuộc sống với cha, cha đã quan tâm và chăm sóc anh em nhân vật tôi như thế nào khi trong hoàn cảnh'' gà trống nuôi con'', sự hối hận muộn màng khi nhận ra được bố đã chẳng còn bên canh nữa, nhân vật tôi thầm cảm ơn sự nuôi dưỡng và ơn sinh thành của cả bố và mẹ suốt đời.

$@HVN$ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK