Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau (100 từ)  ''Bây giờ mận mới hỏi đào Vườn hồng...
Câu hỏi :

phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau (100 từ) 

''Bây giờ mận mới hỏi đào

Vườn hồng đã có ai vào hay chưa

Mận hỏi thì đào xin thưa

Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào''

T CẦN GẤP TRONG TỐI NAY Ạ 

Lời giải 1 :

Bài ca dao "Bây giờ mận mới hỏi đào / Vườn hồng đã có ai vào hay chưa / Mận hỏi thì đào xin thưa / Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào" đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Biện pháp tu từ ẩn dụ thông qua hình ảnh "mận" và "đào" đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và làm cho bài thơ trở nên sinh động hơn rất nhiều. Hình ảnh mận ẩn dụ cho người con trai, hình ảnh đào ẩn dụ cho người con gái. Nhờ hình ảnh ẩn dụ này, lời tỏ tình gửi gắm tình cảm của những đôi lứa trong xã hội xưa trở nên tinh tế, kín đáo, ý nhị, duyên dáng hơn rất nhiều. Biện pháp tu từ nhân hóa "hỏi, thưa" đã giúp hình ảnh của những loài cây ẩn dụ trong bài trở nên sinh động, gần gũi với người đọc hơn nhiều. 

Lời giải 2 :

`***``color[black][#Meo]`

Tình yêu giữa những đôi nam nữ quả thực vô cùng đẹp. Đó là một thứ tình cảm trong sáng, lãng mạn, là một trong những chủ đề hay được các nhà thơ chọn để sáng tác. Và những câu thơ sau đây đã nói về tình yêu giữa đôi nam nữ bằng hình ảnh ẩn dụ vô cùng đặc sắc.

                              "Bây giờ mận mới hỏi đào

                          Vườn hồng đã có ai vào hay chưa

                               Mận hỏi thì đào xin thưa   

                          Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào''

Dựa vào những hình ảnh thân thuộc, gần gũi, tác giả đã nói lên tình yêu nồng thắm, ngọt ngào của những chàng trai và cô gái trẻ. Hình ảnh "mận" ám chỉ người con trai, hình ảnh "đào" nói về người con gái, và "vườn hồng" là đường tình duyên. Bài thơ chính là những lời nói yêu thương, lời tỏ tình kín đáo của chàng trai dành cho cô gái. Nhờ biện pháp tu từ ẩn dụ đã làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, làm câu thơ trở nên sinh động, thu hút người đọc. Qua đó thể hiện về một tình cảm trong sáng, ngọt ngào, thuần khiết.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK