Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích nghệ thuật trong bài thơ sau của tác giả huy cận Con ơi, bố về thăm Hà Tĩnh...
Câu hỏi :

Phân tích nghệ thuật trong

bài thơ sau của tác giả huy cận

Con ơi, bố về thăm Hà Tĩnh quê ta,
Bố kể con nghe về ngã ba Đồng Lộc

                      […]

Các ngã ba khác trên đời làm bằng nước, bằng sông, bằng thuỷ triều lên xuống,
Hay bằng đá, bằng đất
Bằng xi măng cốt sắt
Bằng vôi trắng, gạch nâu
Bằng đèn xanh đèn đỏ đủ màu
Hay bằng những sự chênh vênh vấp ngã,
Nhưng ngã ba Đồng Lộc làm bằng xương máu.
Khi con về quê con nhớ viếng thăm
Mộ mười cô kề bên đường đỏ.
Các cô như còn đứng đó
Chờ lấp hố bom
Đường thông xe các cô mới đi  nằm.
Các cô để lại tuổi thanh niên
Mười chín, hai mươi, hăm hai tuổi
Cho đất nước, quê hương
Hồn trong như suối,
Bình minh đời sáng rực vừng dương

Lời giải 1 :

Đoạn thơ được trích trong bài thơ "Ngã ba Đồng Lộc" của tác giả Huy Cận đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Đoạn thơ với thể thơ tự do tạo cho giọng thơ giống như tâm tình, tựa như kể chuyện và cảm xúc của nhân vật trữ tình không bị bó buộc. Biện pháp nghệ thuật liệt kê "nước, sông, thủy triều lên xuống, đá, đất, xi măng cốt sắt, vôi trắng, gạch nâu, đèn xanh đèn đỏ đủ màu, chênh vênh vấp ngã" đã cho thấy được vật liệu làm nên những ngã ba bình thường khác. Biện pháp nói giảm nói tránh "các cô để lại tuổi thanh niên" và biện pháp liệt kê "mười chín, hai mươi, hăm hai tuổi" đã cho thấy lòng biết ơn, kính trọng vô hạn của tác giả đối với sự hy sinh anh dũng của các nữ thanh niên xung phong vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời giảm bớt sự đau thương về sự ra đi của các nữ thanh niên ở độ tuổi còn quá trẻ. Biện pháp so sánh "hồn trong như suối, đời sáng rực như vừng dương bình minh" đã ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp tuổi trẻ phơi phới, cùng tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần bất khuất, kiên cường của những nữ thanh niên xung phong hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK