Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Câu 4. Nêu tác dụng của sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật trong đoạn...
Câu hỏi :

Giúp mik vs ạ khó quá

image

Câu 4. Nêu tác dụng của sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật trong đoạn đối thoại giữa nhân vật Tâm và người mẹ. Câu 5. Theo em, trong xã hộ

Lời giải 1 :

Câu 4. Tác dụng :

- Tạo ra một không gian tâm lí cho độc giả để họ cảm nhận được tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật Tâm thông qua cuộc trò chuyện với người mẹ. 

- Làm sâu thêm chiều sâu tâm lí của nhân vật, từ đó giúp độc giả hiểu rõ hơn về con người và tình cảm trong câu chuyện.

- Thông qua nhân vật này, nhà văn phê phán thâm trầm, sâu sắc những con người chạy theo danh lợi mà chà đạp quá khứ, phụ nhận những giá trị đích thực của con người.

Câu 5. 

- Trong xã hội ngày nay, có khá nhiều người có lối sống giống như nhân vật Tâm trong văn bản "Trở về" của Thạch Lam.

- Vì : áp lực cuộc sống hiện đại khiến cho nhiều người dễ bị cuốn vào cuộc sống hối hả, thiếu thời gian để quan tâm đến gia đình, quên đi quá khứ và cố gắng theo đuổi danh vọng, tiền bạc. Sự thiếu hiểu biết và ý thức gia đình cũng là một phần khiến cho nhiều người trở thành như nhân vật Tâm.

Lời giải 2 :

`***``color[black][#Meo]`

`4``.`

`@` Tác dụng của sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật trong đoạn đối thoại giữa nhân vật Tâm và người mẹ:

`-` Làm câu chuyện trở nên hấp dẫn, thú vị, thu hút người đọc

`-` Giúp bộc lộ được những tâm tư, suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật Tâm và người mẹ 

`-` Phê phán, lên án những con người chỉ vì những cái lợi, sung sướng trước mắt mà quên đi cả những người thân hết mực yêu thương mình, quên đi những kỉ niệm trong quá khứ, tất cả đã bị chôn vùi trong sự giàu sang, sung sướng

`5``.`

`-` Theo em, trong xã hội ngày nay có nhiều người sống như Tâm

`-` Vì: Xã hội ngày càng phát triển, đó là con dao chia cách mỗi con người trong hiện tại với những kí ức, kỉ niệm quá khứ. Họ chỉ luôn nghĩ đến hiện tại, được hạnh phúc, sung sướng, không màng đến nhờ ai, nhờ những điều gì mà họ đã có thể lớn khôn đến như vậy. Những khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống khiến họ trở nên thu mình, chỉ nghĩ đến công việc đó, rồi dần lãng quên rằng luôn có những người thân, gia đình ở bên, họ sẽ luôn an ủi, động viên. Chỉ vì những thứ xa hoa trước mắt đang sở hữu, họ mất đi rất nhiều thứ, đánh mất những tình cảm đẹp đẽ với gia đình, người thân, đánh mất những kí ức, kỉ niệm đã gắn bó với tuổi thơ, những con người như vậy thật đáng lên án và phê phán.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK