Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 E hiểu câu văn sấu có ý nghĩa như nào:"thất bại là điều khó tránh nhưng đó là người thầy...
Câu hỏi :

E hiểu câu văn sấu có ý nghĩa như nào:"thất bại là điều khó tránh nhưng đó là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời"

Lời giải 1 :

`#special`

Ông cha ta có câu: "Thất bại là mẹ thành công". Và liên hệ trong cuộc sống, thất bại là điều tất yếu trên con đường thành công của mỗi người chúng ta. Ai cũng sẽ phải gặp và trải qua thất bại. Vậy tại sao thất bại lại là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời? Vì ta có câu nhất tự vi sư bán tự vi sư. Qua đó ta hiểu rằng đứng trước những thất bại, ta sẽ có bài học và kinh nghiệm. Đó không nhất thiết có người dạy, truyền đạt nhưng ta vẫn nhận ra và tiếp thu được từ những thất bại ấy. Từ đó ta có được người thầy đầu tiên trên đường đời là thất bại, trên hành trình trưởng thành vã nỗ lực của bản thân. Thất bại là không đạt được điều mình mong muốn mà bản thân đã đặt ra. Thầy là người đã chỉ dạy ta, cho ta bài học, giáo hóa tư tưởng, nhân sinh quan của mỗi chúng ta. Thất bại là người thầy đầu tiên như nói thông qua thất bại, ta sẽ rút ra những bài học, đúc kết kinh nghiệm, cho ta biết nhược điểm và giúp ta thay đổi, đưa bản thân trở nên tốt hơn thông qua từng ngày. Sẽ không ai cảm thấy ưa thích hay may mắn khi đứng trước thất bại, đó là điều không thể phủ nhận. Trong cuộc sống ngày nay, ta không xa lạ với việc thông qua thất bại, con người ta đúc kết được với kinh nghiệm từ những người thầy vô hình để thay đổi và đưa bản thân trở nên tốt hơn. Chẳng hạn như Dic Thomas Edison để phát minh ra bóng đèn điện đã đối mặt với hàng trăm nghìn lần thất bại. Nhưng qua những lần ấy, ông càng nhận ra sai lầm và khắc phục nó để có thể thành công sáng chế ra bóng đèn. Cũng giống như người thầy ở bên chỉ bảo từng lỗi sai của trò để trò có thể trở nên tốt hơn qua mỗi ngày. Thất bại là điều khó tránh trong cuộc sống. Nhưng cũng nhờ trải qua những lần thất bại, con người ta mới biết được lỗ hỏng, chỗ thiếu sót và sai lầm của bản thân. Từ đó mới đúc kết được những bài học, kinh nghiệm. Vậy những thất bại mà ta gặp phải cũng giống như những người thầy. Trải qua thất bại tức là mỗi chúng ta trải qua được những gian nan và đưa ra, có cho mình kinh nghiệm, lẽ sống và bài học, giá trị của chính mình. Vì thế đối mặt với những thất bại đừng bao giờ ngại việc sẽ vấp ngã, hãy bình tĩnh nhìn nhận lại, và thông qua thất bại đó, ta đưa ra được những lựa chọn, quyết định đúng đắn cho con đường của bản thân. Chính vì thế, thất bại được xem là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời. 

Lời giải 2 :

#mylingg.

`1.`  Quan điểm cá nhân:

"Thất bại là điều khó tránh" `-` Mỗi một người trong cuộc sống đều không thể né tránh sự thất bại. Vì trong cuộc sống không phải lúc nào con người cũng gặp những thuận lợi, êm xuôi. Để đạt đến một mục đích nào đó trong cuộc sống thì luôn phải trải qua nhiều giai đoạn và giai đoạn khởi đầu thường là giai đoạn rất khó khăn và vất vả nhất. "Nhưng đó là người thầy đầu tiên của chúng ta trên con đường đời" `-` Mỗi khi chúng ta vấp ngã và thất bại, thì đồng nghĩa với đó là chúng ta đã rút ra được cho mình một trải nghiệm, một bài học riêng cho mình. Không chỉ vậy, lần thất bại ấy còn rèn luyện thêm cho chúng ta nhiều kĩ năng và thái độ khác cần thiết cho lần chinh phục mới. Qua đó, mỗi lần vấp ngã như thế, chúng ta sẽ trưởng thành hơn, nghị lực hơn bởi đã được tôi luyện qua một lần chinh chiến. Cứ thế, ở lần thử thách tiếp theo, thành công sẽ nằm trong tầm tay. O.Henry (1862 – 1910) `–` nhà văn trứ danh của nước Mĩ. Ông chưa từng hưởng bất kì một sự giáo dục nào, hay bị bệnh tật dày vò, thuở nhỏ đi chăn bò, chăn dê, làm thuê. Từng làm kế toán nhưng bị tình nghi là ăn trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù ông bắt sau viết truyện ngắn và trở nên nổi tiếng, tác phẩm của ông được nhiều người nghiên cứu và trở thành sách bắt buộc học ở đại học. Ông là nhân chứng sống vô cùng sáng giá cho sự thất bại và vươn đến sự thành công trong cuộc sống. Bởi thế, Thomas Edison mới có câu nói nổi tiếng như này: "Không phải là tôi đã thất bại, chẳng qua chỉ là tôi đã thực hiện hàng nghìn cách chưa có hiệu quả'. Chỉ khi thất bại nhưng bạn có ý chí, sự quết tâm mạnh liệt muốn vực dậy thì thành công ắt sẽ đến với bạn nhanh thôi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK