Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 1. (2 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu em hãy viết một đoạn văn (khoảng...
Câu hỏi :

Câu 1. (2 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về việc cần làm để phát triển trí tuệ của bản thân

Lời giải 1 :

    Jack London từng nói:" Không có tài sản nào quý bằng trí thông minh, không vinh quang nào lớn hơn học vấn và hiểu biết." Thật vậy, nếu ta muốn có được sự thông minh, có nguồn học vấn và hiểu biết sâu rộng ta cần có trí tuệ. Trí tuệ là khả năng suy nghĩ và hành động, sử dụng kiến thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết của bản thân để làm nên việc nào đó. Trí tuệ mang đến cho con người một cuộc sống nhẹ nhàng, dễ dàng chạm tới những thành công và vượt qua thử thách mà cuộc sống đặt ra một cách đơn giản. Bởi họ biết con đường tắt dẫn đến thành công nhanh nhất là sử dụng trí tuệ, kiến thức, kinh nghiệm của bản thân. Nhưng để có trí tuệ không phải là điều dễ. Ta cần phải biết trau dồi, luyện tập, tiếp thu thêm những kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng để áp dụng vào những vấn đề của cuộc sống. Đọc sách thường xuyên cũng là một cách chúng ta nạp kiến thức, khám phá những điều mới trong chuyến hành trình trau dồi tri thức. Đặt bản thân vào những thử thách mới, trải nghiệm mới sẽ là một cách thực hành khiến bộ não được vận động, rèn rũa nó trở nên linh hoạt, nhạy bén hơn. Bên cạnh đó, vẫn có những người thấy khó khăn rồi lại chùn bước, họ sợ hãi rồi bỏ chạy, họ từ chối trải nghiệm, vượt qua khó khăn để trau dồi trí tuệ của bản thân. Những người đó khó đạt được thành công. Để đạt được những điều mình mong muốn, những mục tiêu, ước mơ, ta cần phải có trong mình trí tuệ, tri thức để đạt được điều đó. Bởi lẽ " Cánh cửa của trí tuệ không bao giờ đóng lại " - Benjamin Franklin.

Lời giải 2 :

Trong cuộc sống ngày nay, trí tuệ chính là một trong những tài sản vô giá của mỗi người. Trí tuệ là trí thông minh, khả năng tư duy, phân tích, lập luận, suy nghĩ, tưởng tượng,... hay tất cả hoạt động về mặt trí óc. Việc rèn luyện trí tuệ của con người là việc làm cần thiết để có đủ năng lực sống, làm việc và cống hiến. Để phát triển trí tuệ bản thân, việc mà mỗi người có thể làm đó chính là đọc sách và không ngừng thu nạp kiến thức. Bên cạnh việc học trên trường, mỗi người cần đọc thêm sách, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau để có thể tích lũy, trau dồi vốn tri thức, vốn hiểu biết của mình. Đồng thời, việc không ngừng học hỏi và đọc sách cũng kích thích khả năng tư duy, nghiền ngẫm, đào sâu suy nghĩ. Ngoài ra, để tu dưỡng trí tuệ, mỗi người có thể dành thời gian thiền hoặc chăm sóc cây cảnh hoặc chơi thể thao để có thể giúp trí tuệ được thông suốt, minh mẫn. Cuối cùng, để tu dưỡng trí lực, mỗi người có thể trò chuyện với những người có tầm hiểu biết để có thể học hỏi từ họ. Tóm lại, việc phát triển trí tuệ ở mỗi người là việc làm quan trọng và cần thiết. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK