Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 3. So sánh các cặp câu dưới đây: al. Hôm qua, nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn. a2. Suốt...
Câu hỏi :

Ét o ét!!!!!!!!!!!!!

image

3. So sánh các cặp câu dưới đây: al. Hôm qua, nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn. a2. Suốt từ chiều hôm qua, nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn. b1. Trong gian p

Lời giải 1 :

`a,` So sánh: Câu `1` không có trạng từ, câu `2` có trạng từ ( hôm qua ).

`=>` Giải thích: Hai cặp câu đều nói về hôm qua trời mưa, nước dâng nhanh. Nhưng trong câu `a2` lại chi tiết hơn câu `a1`. Nó thể hiện rõ ở trên mặt từ ngữ của câu. Câu thứ nhất cho ta thông tin: Hôm qua nước bắt đầu dâng nhanh. Còn câu thứ hai cho ta thời điểm khi nước bắt đầu dâng một cách rõ ràng hơn: suốt từ chiều hôm qua.

`b,` So sánh: Câu `1` không cho ta đặc điểm của địa điểm được nói tới, câu `2` cho ta địa điểm và đặc điểm của gian phòng ( lớn tràn ngập ánh sáng ).

`=>` Giải thích: Hai câu đều nói về một đề tài nhưng câu `2` lại nhiều thông tin hơn câu `1`. Không những cho ta biết địa điểm là gian phòng mà còn cho ta biết đặc điểm của gian phòng lớn và tràn ngập ánh sáng.

`c,` So sánh: Câu `1` không cho ta thông tin hôm qua có mưa, câu `2` cho ta biết đêm qua có một cơn mưa rào.

`=>` Giải thích: Hai câu đều nói về một đề tài nhưng câu `2` lại nhiều thông tin hơn câu `1`. Câu `1` chỉ nói về gió bấc, cái lạnh cái rét như mùa đông. Còn câu `2` nói chi tiết và cụ thể hơn: Trời có mưa rào, gió bấc, cái lạnh cái rét như mùa đông về.

`d,` So sánh: Câu `1` không cho ta thông tin về đặc điểm của nóc lô cốt, câu `2` chỉ rõ đặc điểm của nóc lô cốt ( cũ, kề bên một xóm nhỏ ).

`=>` Giải thích: Hai câu đều nói về một đề tài nhưng câu `2` lại nhiều thông tin hơn câu `1`. Câu `1` cho ta biết về vị trí của người phụ nữ đang phơi thóc. Câu `2` cho ta biết đặc điểm vị trí nơi người phụ nữ đang phơi thóc ( cũ, kề bên một xóm nhỏ ).

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK