Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tỷ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin vừa qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài...
Câu hỏi :

   “Tỷ phú Hồng Kông Yu Pang-Lin vừa qua đời ở tuổi 93, để lại di chúc hiến toàn bộ tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD cho hoạt động từ thiện. Ông giải thích hành động của mình: “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần phải để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi”. Yu Pang-Lin không phải là người đầu tiên trên thế giới “keo kiệt” với con nhưng lại hào phóng với xã hội.  Người giàu nhất thế giới – Bill Gates – từng tuyên bố chỉ để lại cho con 0,05% tổng tài sản kếch xù của mình. Báo chí hỏi tại sao lại như vậy, ông trả lời đại ý: Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội. Đã là con người thì phải lao động. Tại sao tôi phải cho con tiền?

   (…) Có người nói rằng, có hai thứ mà cha mẹ cần trang bị cho con cái và chỉ hai thứ đó là đủ, còn không, nếu có để lại cho con thứ gì đi nữa mà thiếu hai thứ đó thì coi như chưa cho con gì cả. Hai thứ  đó là: ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm”.

                   (Theo Nhật Huy, Không để lại tiền cho con, dẫn theo http:// tuoitre.vn,  ngày 10/5/2015)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ?

Câu 2. Tìm lời dẫn gián tiếp trong câu sau: Báo chí hỏi tại sao lại như vậy, ông trả lời đại ý: Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội.

Câu 3. Em hiểu “ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm”  nghĩa là gì ?

Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến được nêu ở đoạn kết  trong phần Đọc hiểu: “Có người nói rằng, …. Hai thứ đó là: ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm” không ? Vì sao ?

Lời giải 1 :

`#light`

`1)`

`@` PTBĐC: nghị luận

`2)`

`@` Lời dẫn gián tiếp: ông trả lời đại ý: Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội.

`3)`

`@` Ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình: Tự giác, có ý thức, suy nghĩ chụy trách nhiệm về những hậu quả, tác động ảnh hưởng do việc làm của bản thân.

`@` Năng lực để tự chịu trách nhiệm: Có khả năng, năng lực để đứng ra, nhận trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước hành động, việc làm của mình.

`4)`

`@` " Có người nói rằng, có hai thứ mà cha mẹ cần trang bị cho con cái và chỉ hai thứ đó là đủ, còn không, nếu có để lại cho con thứ gì đi nữa mà thiếu hai thứ đó thì coi như chưa cho con gì cả. Hai thứ  đó là: ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm."

`->` Em đồng ý với ý kiến này. Cha mẹ sinh ra, có công sinh dưỡng và giáo dục con. Khi con được rèn dũa và cha mẹ trang bị cho ý thức và năng lực tự chịu trách nhiệm. Khi ấy con đã trưởng thành, dám đứng ra, chịu trách nhiệm trước những việc làm, hành động của bản thân. Là người đã có trách nhiệm, con sẽ có thể hiểu được bổn phận và trách nhiệm của công dân, của con người. Con đã trưởng thành, đã nhận ra được nghĩa vụ của bản thân và có thể sống tự lập, dấn thân vào xã hội. Cũng khi có `2` thứ này, con mới sẵn sàng rời xa vòng tay bao bọc, che chở của ba mẹ.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` PTBĐ chính : Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận điểm, luận cứ nhằm làm rõ vấn đề được bàn luận : Sự quan trọng của việc trang bị cho con cái ý thức tự chịu trách nhiệm và năng lực để tự chịu trách nhiệm.

`2.`

`-` Lời dẫn gián tiếp :

"Con tôi là con người, mà đã là con người thì phải tự kiếm sống, không chỉ kiếm sống để phục vụ chính bản thân mình mà còn phải góp phần thúc đẩy xã hội".

`⇒` Nội dung mang tính chất truyền tải lại thông tin của người này cho người khác.

`3.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Theo ý hiểu của em, "ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm " có nghĩa là ta cần phải có một thái độ tự giác, biết nhìn nhận và hiểu rõ vấn đề trước mặt nhằm có thể thực hiện và đối mặt với những bổn phận, trách nhiệm cá nhân dựa trên năng lực và khả năng của chính mình.

`4.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi lẽ, trẻ thơ thì thường rất ngây ngô, chúng tựa như một tờ giấy trắng xóa, có thể bị nhuốm bất cứ màu sắc gì. Nhưng màu sắc của trẻ sẽ được quyết định dựa trên những gì mà chúng có; dựa trên những bài học, những thông điệp mà các bậc cha mẹ đã trang bị cho con. Việc biết ý thức trước những việc mà mình đã làm là vô cùng đáng quý, nó sẽ giúp hình thành nên cho trẻ nhiều những lối sống đúng đắn và những phẩm chất thanh tao, cao đẹp. Hơn thế nữa, khi chúng biết tự nhìn nhận và ý thức được trách nhiệm của mình, đồng nghĩa với việc chúng đã hoàn toàn tự làm chủ được bản thân, làm chủ được những việc mình đã, đang và sẽ làm. Vì vậy, việc trang bị cho con cái những cái nhìn nhận thức về bổn phận, trách nhiệm về những việc mình làm và năng lực để đối mặt với nó là vô cùng quan trọng và cần thiết. Có như vậy, chúng mới có trách nhiệm hơn cho những việc mà mình đã làm, có trách nhiệm hơn khi dám dũng cảm đứng ra nhận lỗi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK