Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ :                       MÙA HÈ NẮNG NÓNG Bình minh như giữa...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ :

                      MÙA HÈ NẮNG NÓNG

Bình minh như giữa trưa !

Nắng chang chang đổ lửa

Nóng ập vào gõ cửa

Gió trốn biệt nơi đâu ?

Bầu trời cao thật cao

Nền trời trong leo lẻo

Đất cong mình dưới Nắng

Cây rủ lá che thân

Nắng tràn ngập khắp sân

Nhựa sôi trong cây sống

Mặt ao hồ nóng bỏng

Không gian ngập tiếng ve

Gạo tung hoa cháy bỏng

Phương đốt lửa giữa trời

Sợ quá Mùa hè ơi !

Ở nơi đâu cũng Nóng.

                       ( Trần Nhạc)

trước 9 giờ tối nay nha (17/6)

Lời giải 1 :

$#meomonn$

Bài thơ mùa hè nắng nóng của tác giả Trần Nhạc đã nói lên được cái nắng nóng oi bức của mùa hè , qua nhiều hình ảnh , chi tiết chân thật . Tác giả Trần Nhạc đã liệt kê , miêu tả hàng loạt những hình ảnh của mọi vật xung quanh trong ngày hè nắng nóng . Trong bài thơ có nói nắng ập vào gõ cửa , gió trốn biệt nơi đâu đã nói lên được trời nhừng ngày hè vô cùng oi bức , không gió mà cứ nắng gắt , khiến cho mọi thứ xung quanh luôn trở nên nóng bỏng như cháy lên . Những cây cối , sự vật xung quanh cũng đang có những hành động tránh nắng mùa hè . Ve cũng bắt đầu kêu , phương bắt đầu nở tạo nên một khung cảnh mùa hè về , học sinh được nghỉ hè sau một khoảng thời gian học tập mệt mỏi , khó khăn thì cũng đã được nghỉ trong một kì nghỉ dài . Trong bài thơ cũng đã có những lời cảm thán của tác giả khi đã thốt lên sợ quá mùa hè ơi , ở nơi đâu cũng nóng , cho ta thấy được sự nắng nóng bất thường của những ngày hè ẩn dụ cho việc Trái Đát đang chịu những thay đổi không tích cực , xảy ra biến đổi khí hậu khiến Trái Đất đang dần nóng lên . Bài thơ đang dẫn dắt chúng ta đến một bài học nhận thức , là không nên vứt rác bừa bãi , tích cực trồng cây gây rừng để bảo vệ môi trường , giảm thiểu việc Trái Đất đối mặt với biến đổi khí hậu.

Lời giải 2 :

Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm, vì sự nắng nóng khắt nghiệt này đã khiến nhà thơ Trần Nhạc viết lên bài thơ "Mùa hè nắng nóng." Cái nóng của mùa hè đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến những sự vật xung quanh như đất, cây, áo hồ,... Bình minh như giữa trưa, nắng chang chang đổ lửa cho thấy sự ơi bức, nắng nóng của mùa hè rất khắc nghiệt, dù bình minh chỉ mới đến đã có thể cảm nhận được sự nóng nực của ánh nắng mặt trời như đang đổ lửa. Gió trốn biệt nơi đâu thể hiện trời ngày hạ nóng chói chang không có một làn gió nào cả. Ông mặt trời tỏa năng gây gắt làm cho những sự vẫn xung quanh phải thu mình lại để trốn tránh những tia nắng. Nhà thơ đã cho thấy được sự sợ hãi của mình khi phải đối mắt với mùa hè nắng nóng qua việc sự dụng câu cảm thán "sợ quá mùa hè ơi!". Khi mùa hè đã đến thì cho dù ở nơi đâu cũng có thể cảm nhận được sức nóng của nó. 

 $\color{#050f7f}{N}\color{#121d93}{h}\color{#2731a6}{u}\color{#333ec0}{Q}\color{#202fe7}{u}\color{#6290d1}{y}\color{#7aa1d7}{n}\color{#3f9fc4}{h}\color{#10a1ad}{Q}\color{#50b6be}{.}\color{#33ddeb}{T}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK