Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Vươn mãi vào bề sâu Cái rễ non tìm đường cho cây Qua sỏi đá có khi tướp máu Hướng...
Câu hỏi :

Em đang cần gấp 

Giúp em với 

image

Vươn mãi vào bề sâu Cái rễ non tìm đường cho cây Qua sỏi đá có khi tướp máu Hướng mãi lên chiều cao Cái cành non vượt mưa đông nắng hạ Nảy chiếc lá như ngư

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Thể thơ: Tự do.

Câu `2`:

`-` Hai hình ảnh thể hiện tấm lòng của con rễ đối với cành: Vươn mãi vào bề sâu, qua sỏi đá có khi tướp máu.

Câu `3`:

`-` Em hiểu những dòng thơ đó như sau: Quá trình sinh sôi, phát triển của cây. Cây phải trải qua sự khắc nghiệt của thời tiết, cái rét của mưa đông, cái nắng gắt của mùa hạ. Cây phải trải qua sự khó khăn, thách thức đó để sinh sôi, phát triền và lớn mạnh. Quá trình ấy gian nan như con người sinh nở. Có đau, có khắc nghiệt, có mệt nhoài nhưng cuối cùng lại hạnh phúc, đơm hoa, kết trái.

Câu `4`:

`-` Suy ngẫm, triết lý của tác giả: Những cơn đau nơi cuối rễ, đầu cành là quá trình gian nan, khắc nghiệt của cây để trở nên to lớn, trưởng thành và phát triển. Con người cũng vậy, phải trải qua khó khăn, thách thức mà cuộc sống tạo ra để nâng con người đến ngưỡng của sự trưởng thành. Chỉ cần ta nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn đang muốn kìm lại bước đi của ta, cố gắng thực hiện mục tiêu, ước mơ của mình và thì gặt hái được thành công trong tương lai.

`@` Viết văn: 

    Cuộc sống là một bức tranh chứa đựng nhiều gam màu sắc khác nhau, ta như người họa sĩ, cầm cọ màu vẽ lên bức tranh ấy nhiều màu sắc tươi đẹp. Và một trong những gam màu sắc tôi chọn là màu sắc đẹp đẽ của đức hy sinh thầm lặng. Hy sinh là biết suy nghĩ, thấu hiểu, biết sống vì người khác, trao đi yêu thương cho những con người cùng khổ trong xã hội. Đôi khi làm việc gì đó cho người khác chỉ là một việc nhỏ, nhưng đối với họ như một sự cứu rỗi, đem lại hạnh phúc, bình yên, chữa lành trái tim đang thổn thức ấy. Hy sinh không có nghĩa là bản thân ta sẽ thiệt thòi, hơn hết tâm hồn ta cũng như những con người trong xã hội sẽ được chữa lành, những đau khổ trong cuộc sống sẽ giúp ta và những người xung quanh vơi bớt. Trao đi yêu thương, sự hy sinh không đồng nghĩa với ta sẽ mong muốn nhận lại. Đúng như Stefan Zweig nói:" Sự hy sinh chẳng còn ý nghĩa sau khi bạn bắt đầu cảm thấy mình đang hy sinh." Đừng hy sinh vì mục đích nào đó, nó không chỉ khiến việc đó vô nghĩa mà còn làm tâm hồn ta tổn thương. Nhưng trong cuộc sống, vẫn có những con người sống ích kỷ, tham lam, chỉ nghĩ đến bản thân mình. Họ đáng bị phê phán, lên án, khó tìm được sự trợ giúp trong lúc bế tắc, khó khăn. Ta cần biết rèn luyện đức hy sinh, sống và biết suy nghĩ vì người khác. Cuộc sống nằm trong tay ta, do ta quyết định sao không làm nó trở nên tốt đẹp hơn? Hãy sống hết mình, tìm ra những điều ý nghĩa và tốt đẹp của cuộc sông, bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị và nhiệm màu hơn đấy!

 

Lời giải 2 :

Câu

1

Thể thơ: Tự do.

Câu

2

:

Hai hình ảnh thể hiện tấm lòng của con rễ đối với cành: Vươn mãi vào bề sâu, qua sỏi đá có khi tướp máu.

Câu

3

:

Em hiểu những dòng thơ đó như sau: Quá trình sinh sôi, phát triển của cây. Cây phải trải qua sự khắc nghiệt của thời tiết, cái rét của mưa đông, cái nắng gắt của mùa hạ. Cây phải trải qua sự khó khăn, thách thức đó để sinh sôi, phát triền và lớn mạnh. Quá trình ấy gian nan như con người sinh nở. Có đau, có khắc nghiệt, có mệt nhoài nhưng cuối cùng lại hạnh phúc, đơm hoa, kết trái.

Câu

4

:

Suy ngẫm, triết lý của tác giả: Những cơn đau nơi cuối rễ, đầu cành là quá trình gian nan, khắc nghiệt của cây để trở nên to lớn, trưởng thành và phát triển. Con người cũng vậy, phải trải qua khó khăn, thách thức mà cuộc sống tạo ra để nâng con người đến ngưỡng của sự trưởng thành. Chỉ cần ta nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn đang muốn kìm lại bước đi của ta, cố gắng thực hiện mục tiêu, ước mơ của mình và thì gặt hái được thành công trong tương lai.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK