Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. Xác đinh biện pháp tu từ trong câu và nêu tác dụng: Lúc con nằm ấm áp Lời...
Câu hỏi :

Câu 1. Xác đinh biện pháp tu từ trong câu và nêu tác dụng:

Lúc con nằm ấm áp

Lời ru là tiếng chăn

Câu 2: Em nhận thông điệp gì từ dòng thơ sau:

"Khi con ra biển rộng

Lời ru thành mênh mông"

Và:

"Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con"

          ( Chế Lan Viên )

image

Câu 1. Xác đinh biện pháp tu từ trong câu và nêu tác dụng: Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tiếng chăn Câu 2: Em nhận thông điệp gì từ dòng thơ sau: "Khi con ra biể

Lời giải 1 :

${\small \textbf{Câu 1:}}$

Biện pháp tu từ: So sánh ( lời ru tiếng chăn )

`**` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Tạo nên hình tượng chân thực cho nhân vật câu chuyện. Thấy được sự ấm áp khi con nằm trong vòng tay của mẹ, lời ru như tấm chăn mền che chở, ủ ấp con và đưa con vào giấc mộng lành. Hình ảnh so sánh khắc họa sâu sắc và rõ nét với một trái tim nhân hậu và giàu tình yêu thương của mẹ đối với con. Nhờ đó, tác giả mới có thể khắc họa chân thực và sâu sắc đến như thế.

${\small \textbf{Câu 2:}}$

Qua bốn câu thơ trên, chúng đều có một điểm chung là sự vĩ đại của tình mẫu tử `-` là tình cảm vĩnh hằng, bất diệt, luôn tìm thấy trong cuộc đời mỗi người. Dẫu con lớn khôn, trưởng thành thì tình mẹ vẫn không xa vắng, vẫn bên con chia ngọt sẻ bùi, che chở và dõi theo mỗi bước đi của con, giúp con vững bước đường đời. Mẹ vừa là bến đỗ bình yên vừa là động lực trên con đường trưởng thành của con.

 

Lời giải 2 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

                                  "Lúc con nằm ấm áp

                                   Lời ru là tấm chăn"

`@` `Bpt``t`: So sánh "Lời ru là tiếng chăn"

`@` Tác dụng:

`-` Làm câu thơ trở nên sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

`-` Thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của mẹ dành cho con, lo lắng cho đến từng giấc ngủ, ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp và bất diệt

`-` Qua đó cũng cho thấy được tình cảm, cảm xúc, sự biết ơn của người con dành cho mẹ của mình

`2``.` 

                                  "Khi con ra biển rộng

                                   Lời ru thành mênh mông"

`@` Thông điệp từ dòng thơ trên: Hãy luôn yêu thương, quan tâm, kính trọng mẹ của chúng ta. Bởi để ta trưởng thành, họ đã phải đánh đổi, hi sinh rất nhiều. Mẹ luôn là người là người đặc biệt chăm lo cho ta, cho dù là bữa cơm đến giấc ngủ, dành trọn cả cuộc đời để dõi theo, dạy dỗ ta nên người. Có thể thấy rằng tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp đến nhường nào. Trân trọng, báo đáp mẹ khi còn có thể.

                                  "Con dù lớn vẫn là con của mẹ

                                   Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con"

`@` Thông điệp từ dòng thơ trên: Mẹ chính là người luôn yêu thương, quan tâm ta nhất, là người sẵn sàng hi sinh để dành cho con những điều tốt nhất, là người đã sinh ra và nuôi nấng ta trưởng thành. Cho dù ta có lớn khôn đi chăng nữa, mẹ vẫn mãi là mẹ và chúng ta vẫn chỉ là một người con, mẹ sẽ luôn dõi theo cuộc sống của ta. Cuộc đời của mẹ dường như đã luôn bên con, chăm sóc từng li từng tí, bởi vậy, hãy trân trọng, yêu thương, trở thành một người có hiếu, báo đáp công ơn sinh thành nuôi dưỡng của mẹ khi còn có thể.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK