Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 1) Khi còn trẻ, mẹ cho em một trái tim ấm, cha cho em ngọn lửa nhiệt tình học hỏi,...
Câu hỏi :

1) Khi còn trẻ, mẹ cho em một trái tim ấm, cha cho em ngọn lửa nhiệt tình học hỏi, khám phá. Thân nhiệt em cao nên em dám phong phanh để thêm trải nghiệm, thêm cảm thông. Sợ hãi sốt cao không bằng sợ hãi nguội lạnh. Sợ thiêu đốt không bằng sợ leo lét lớn lên, sớm là đốm lửa tàn khi thân nhiệt sinh học vẫn “ổn định 37 độ”. Vẫn sống, vẫn ăn, vẫn thở mà chẳng còn xao động vui buồn trước đời, lạnh lùng vô cảm như chưa từng có lửa trên thế gian này.
(2) Loài người giữ ngọn lửa đi qua hàng triệu năm để sưởi ấm và làm nên bước chuyển vĩ đại của tiến hóa. Đẩy lùi đêm đen, bóng tối. Xếp những u tối vào quá vãng. Riêng em hãy giữ ngọn lửa ấm trong tim mình. Riêng em hãy giữ ngọn lửa sáng trong đầu mình.

Câu 1 : Xác định PTBD chính của văn bản

Câu 2 Nêu nội dung của đoạn trích 

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`-` Tự sự.

`⇒` Tác giả chia sẻ và thuật tả lại những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân của mình trong cuộc sống.

`2.` Nội dung :

`⇒` Nhấn mạnh sự trưởng thành, sự thay đổi của con người qua thời gian thông qua những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân của tác giả. Qua đó, muốn người đọc có thể tự tìm tòi, phát triển nhằm duy trì và khai thác hết tất cả sức lực, nguồn nguồn năng lượng sáng tạo và đam mê bên trong mỗi cá nhân với một mong muốn hướng tới một cuộc sống tươi sáng, tốt đẹp và phát triển hơn.

Lời giải 2 :

`#`Chyzue

Câu 1: Tự sự `-` Vì tác giả tường thuật lại trải nghiệm bản thân.

Câu 2: `-` Qua đoạn trích, ta thấy được sự gian lao và thử thách trong con đường trưởng thành của mỗi cá nhân. Bởi vậy, mỗi chúng ta phải có lòng nhiệt huyết trong trái tim, không bị nguôi lạnh tâm hồn. Chỉ có vậy con người mới càng hoàn diện và phát triển bản thân. Ngày càng cố gắng đi lên bước đến đỉnh cao của nhân loại. Từ đó tác giả muốn truyền tải thông điệp đến với mọi người rằng mỗi cá nhân chúng ta nên có lòng nhiệt huyết trong tâm hồn như một ngọn lửa rực cháy không bao giờ bị nguội lạnh. Đó mới là cách sống đúng nghĩa của một con người ta, đưa ta đến với nhiều con đường mới rải đầy hoa hồng.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK