Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Ghi tên một văn bản em biết cũng biết viết theo thể thơ đó. Ấn tượng của em với mỗi...
Câu hỏi :

Ghi tên một văn bản em biết cũng biết viết theo thể thơ đó. Ấn tượng của em với mỗi văn bản là điều gì? Hãy viết 3-5 câu văn chia sẻ ấn tượng của mình về văn bản.

Lời giải 1 :

`#nho`

`@` Văn bản: Ánh trắng

`@` Tác giả: Nguyễn Duy

`@` Thể thơ: `5` chữ

`@` Ấn tượng: Qua văn bản, em nhận ra được sự thay đổi của con người, cũng cho em biết phải trân trọng quá khứ, những điều đã qua đi `-` thông qua hình ảnh người bạn: ánh trăng.

`@` Chúng ta đã không xa lạ với câu nói "ăn mày quá khứ". Tuy nhiên điều không thể phủ định quá khứ, những điều đã qua đôi khi cũng rất cần được trân trọng và lưu giữ, thể hiện thông qua tác phẩm Ánh trăng của Nguyễn Duy. Trong văn bản, tác giả thành công khai thác hình ảnh đồng hành cùng trăng từ những ngày chiến đấu, đến khi hòa bình, cuộc sống tốt hơn, chạy theo cái mới, sự phát triển của công nghiệp thì đã "bội bạc" với người bạn cũ. Chi tiết tắt điện rồi nhận ra trăng, hình ảnh tác giả giật mình vô cùng đặc sắc và thú vị, như nhắc đến chúng ta, tiếng vang của sự tỉnh ngộ, nâng niu kỉ niệm đã qua.

Lời giải 2 :

$#Ruby$

`-` Một văn bản mà em biết cũng được viết theo thể thơ Ngũ Ngôn: Mùa xuân nho nhỏ `-` Thanh Hải

`-` Ấn tượng: Bức tranh mùa xuân  của đất nướctràn đầy sức sống, vẻ đẹp trường tồn, chịu thương chịu khó của đất nước lẫn mong muốn, lẽ sống cao đẹp của nhà thơ.

`-` Bài thơ ''Mùa xuân nho nhỏ'' của nhà thơ Thanh Hải đã để lại cho em những ấn tượng khó quên. Bài thơ đã khắc họa được vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên mùa xuân tràn đầy sức sống với màu xanh từ dòng sông, màu tím của bông hoa, tiếng hót vang trời của chú chim chiền chiện. Ấn tượng với em còn là vẻ đẹp trường tồn, chịu thương chịu khó của đất nước, mặc những khó khăn, gian khổ, đất nước ta vẫn tỏa sáng hệt vì sao, vẫn sẽ luôn trường tồn, vẫn luôn đi lên phía trước, hướng về tương lai tốt đẹp. Lẽ sống của nhà thơ Thanh Hải là một lẽ sống cao đẹp `-` lẽ sống mong muốn được cống hiến dù đó là những điều bình dị được thể hiện trong bài thơ cũng làm em ấn tượng hơn cả. ''Làm con chim hót'' để mang đến tiếng ca, tiếng hót cho đời, ''làm một cành hoa'' để mang đến vẻ đẹp cho cuộc sống và làm ''một nốt trầm'' không thánh thót cũng chẳng nổi trội nhưng lại đầy khiêm nhường, lại ngân vang nhập vào bản hòa ca mừng xuân của đất nước và tất thảy là mong muốn, là khát vọng được cống hiến một phần tốt đẹp dù bình dị, dù nhỏ bé, dù chẳng nổi trội của nhà thơ Thanh Hải vào niềm vui chung, vào mùa xuân chung, vào cuộc đời chung, đó chính là lẽ sống cao đẹp khiến nhà thơ sống trọn nhịp thở với đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK