Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giải nghĩa các điển tích điển cố sau :  1 Nước hết chuông rền  2 Khuynh thành khuynh quốc câu...
Câu hỏi :

Giải nghĩa các điển tích điển cố sau : 
1 Nước hết chuông rền 
2 Khuynh thành khuynh quốc 

Lời giải 1 :

`1`. Nước hết chuông rền 

`to`  Thành ngữ này dùng để chỉ sự nhanh chóng của thời gian, thường được dùng để nói về sự ngắn ngủi của cuộc đời.

`2`. Khuynh thành khuynh quốc

`to` Thành ngữ này thường được dùng để chỉ sắc đẹp của một người phụ nữ đến mức có thể làm cho người ta mê mệt, đến mức có thể làm nghiêng thành, nghiêng nước. Nó được dùng để chỉ sự mê hoặc và quyến rũ mạnh mẽ từ vẻ đẹp của một người phụ nữ.

`color{red}{tedious~}`

Lời giải 2 :

`@` Nước hết chuông rền:

`+` Dùng để chỉ sự sụp đổ hoàn toàn của một đất nước hay một triều đại, khi mọi thứ từng có giá trị, sự thịnh vượng và uy quyền cũng không còn ý nghĩa g, rơi vào tình trạng suy tàn đến mức tột cùng, khi không còn gì có thể cứu vãn hay giữ lại được.

`@` Khuynh thành khuynh quốc:

`+` Chỉ người phụ nữ có sắc đẹp tuyệt trần đến mức có thể làm nghiêng đổ cả thành trì và quốc gia. Nói cách khác, người đẹp đến mức làm cho vua chúa, quan lại và cả đất nước phải điêu đứng vì họ. Thường được dùng để tán tụng vẻ đẹp tuyệt trần của một người phụ nữ, nhưng cũng ngầm ý cảnh báo về sự quyến rũ có thể mang đến tai họa.


Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK