Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Hình ảnh nào miêu tả lặp lại nhiều lần trong bài "Hai đứa trẻ" ? Tác dụng của chi tiết...
Câu hỏi :

Hình ảnh nào miêu tả lặp lại nhiều lần trong bài "Hai đứa trẻ" ? Tác dụng của chi tiết nghệ thuật đó được thể hiện như thế nào trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm?

`***` Ai đọc truyện rồi thì giúp với ạ 

Lời giải 1 :

`**`  Chi tiết miêu tả lặp lại trong bài:

`-` Chi tiết trong bài lặp lài là "bóng tối"

`-` "Bóng tối bao trùm lên phố huyện nghèo"

Bóng tối xuất hiện nhiều lần trong truyền lên đến gần 30 lần. Sự xâm lấn đó của nó thể hiện qua sự vận động của thời gian từ chiều `->` đêm. Qua bài "Hai đứa trẻ" ta thấy, được bóng tối không còn là một hiện tượng tự nhiên đơn thuần nữa, nó đã thâm nhập vào cuộc sống con người, mang theo nỗi sợ và gieo rắc cái buồn vào cuộc đời họ. Trong bóng tối đó, con người chỉ còn là những cái bóng dật dưỡng mà thôi..

`**`  Ý nghĩa của chi tiết đó:

Nhà văn cảm nhận được cuộc sống vắng lặng đến vô cảm đó có những tâm hồn, những số phận đang tàn lụi. Bóng tối xâm lấn, che mờ hết con người, cuộc đời mờ mịt, không có chút ánh sáng và tương lai. Thủ pháp miêu tả tương phản, được lặp đi lặp lại nhiều lần càng khắc sâu, ám ảnh người đọc, và từ đó giá trị nhân văn của tác phẩm càng thêm lớn lao, cần cứu lấy những tâm hồn trẻ thơ, những con người đang ngày một lụi tàn trong xã hội.

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Hình ảnh bóng tối được miêu tả lặp lại nhiều lần trong tác phẩm (hơn 20 lần )

Tác dụng: Càng nhấn mạnh thêm , khắc sâu thêm số phận của những con người sống lay lắt nơi phố huyện. Đó là bóng tối của buổi đêm nhưng cũng là cuộc sống mà những con người nơi đây đang trải qua: tăm tối và mờ mịt. Hình ảnh bóng tối ấy càng làm tương phản thêm với ánh sáng rực rỡ, huy hoàng của đoàn tàu cuối ngày. Thứ ánh sáng đó là thứ mà những con người đang phải sống đắm chìm trong bóng tối kia khát khao. Và dường như bóng tối cũng là điềm báo hiệu cho một cuội đời đầy tăm tối của nhân vật chính.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK