Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 văn bản "gió lạnh đầu mùa"hãy liệt kê những chi tiết kể lại hành động việc làm của 2 chỉ...
Câu hỏi :

văn bản "gió lạnh đầu mùa"hãy liệt kê những chi tiết kể lại hành động việc làm của 2 chỉ em Sơn khi thấy Thiên chịu rét? Em có nhận xét gì về việc đó?

SOS giúp plz

Lời giải 1 :

Liệt kê việc làm:

`-` Chị Lan gọi Hiên lại để đi chơi nhưng nó không chịu đi.

`-` Sơn bước đến chỗ Hiên, chị Lan thấy thế cũng đi theo và hỏi han Hiên vì sao không mặc áo ấm.

`-` Khi Hiên trả lời lời, Sơn hỏi tại sao không kêu mẹ nó may áo mới nhưng chợt nhận ra nhà nó rất nghèo.

`-` Sơn bảo chị mang cho Hiên cái áo

`-` Chị Lan về lấy áo, Sơn đứng đợi và cả hai chị em đã cho Hiên mượn.

`=>` Việc làm của Sơn và chị Hiên là việc làm tốt. Ngây ngô, thơ dại nhưng lại rất ấm lòng khi cho Hiên mượn áo ấm. Đấy là việc làm thể hiện tình nhân ái giữa người với người, giữa những đứa trẻ không màng thân phận. Việc làm thể hiện sự giúp đỡ, đùm bọc nhau trong hoàn cảnh khó khăn.

Lời giải 2 :

- Những chi tiết kể lại hành động việc làm của 2 chị em Sơn khi thấy Hiên chịu rét : 

+ Chị Lan bỗng giơ tay vẫy Hiên , gọi Hiên lại chơi cùng .

+ Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa .

+ Vậy nên Sơn đã nhờ chị Lan chạy về lấy một cái áo ấm cho Hiên . 

- Nhận xét : 

⇒ Qua đó , cho thấy chị em Sơn là những đứa trẻ ngoan , hiền hậu , coi trọng nhân cách hơn tiền bạc . Việc chị Lan và Sơn mang chiếc áo tặng cho Hiên đã thể hiện lòng trắc ẩn , sự tốt bụng và phẩm chất đáng quý của hai chị em . Đó được thể hiện ở tình yêu thương và biết quan tâm đến mọi người xung quanh . Bản thân chúng ta cũng cần phải học tập bản chất đó ở chị em Sơn . 

____________$\text{#Mayyɞ}$___________

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK