Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Khi trời trong,gió nhẹ nắng mai hồng Dân trai tráng bơi...
Câu hỏi :

Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Khi trời trong,gió nhẹ nắng mai hồng

Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá

Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang

Lời giải 1 :

Đoạn thơ trên mang đến cho em cảm giác của một ngày đẹp trời, với trời trong, gió nhẹ và nắng mai hồng. Hình ảnh dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá thể hiện sự lao động, cống hiến và sức mạnh của con người khi đối mặt với biển cả. Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã, phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang tạo ra hình ảnh mạnh mẽ, kiên cường và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức. Đoạn thơ này khơi gợi trong em cảm xúc của sự mạnh mẽ, quyết tâm và sự đồng lòng của con người khi đối diện với thử thách.

`\color{pink}{\text{Cindye?} `

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Đoạn thơ hiện lên là một cuộc sống không ít gian lao với những hình ảnh của một chuỗi hiện tượng và hoạt động tự nhiên giàu sức gợi tâm trạng của một khung cảnh biển cả trong trẻo với sự góp mặt của nền trời trong xanh ngập tràn nắng sớm. Dưới ánh nắng mai hồng cùng làn gió lộng vi vút, cuộc sống mưu sinh đầy rẫy những khó khăn trên biển cả của những cư dân vùng miền sông nước lại được tác giả vẽ lên một cách sống động và rực rỡ hơn. Đó là một thứ hình ảnh lao động thiêng liêng, là một thứ hình ảnh thanh cao đại diện cho những quyết tâm, nỗ lực của những con người hăng say lao động, hăng say vượt qua những sóng gió trường giang chỉ để ôm về những mẻ tôm, mẻ cá tươi ngon nhất. Họ là những chiến binh kiên cường mà dũng cảm khi đã không ngại khó, ngại khổ mà căng buồm tiến tới biển khơi. Những khoảnh khắc tươi đẹp mà chứa chan cảm xúc ấy không chỉ đơn thuần là khắc họa lại công việc mưu sinh mà còn là hình ảnh, là biểu tượng đại diện cho sự hi vọng, cho sức mạnh và lòng kiên trì, kiên định của con người trước những thử thách của thiên nhiên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK