Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 1) Phương thức biểu đạt chính 2) Chỉ lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích 3) "Nỗi đau của ca...
Câu hỏi :

1) Phương thức biểu đạt chính

2) Chỉ lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích

3) "Nỗi đau của ca đại phẩu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con là hai vết sẹo dài, như nhân chứng về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc sẵn sàng cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình". Em hãy xác định bptt của câu trên

4) Có lẽ bạn đọc nghĩ rằng đó là hai con người kì lạ, nhưng khi gặp họ và trò chuyện, chúng tôi mới thấy mẹ con bà Thảo không kì lạ chút nào, họ chỉ muốn tặng quà một cách vô tư để nhận lại một thứ hạnh phúc tinh thần nào đó mà tôi không thể định danh được!

a, Xác định thành phần biệt lập

b, Theo anh/chị, "thứ hạnh phúc tình thần" trong bài được coi là gì?

image

1) Phương thức biểu đạt chính 2) Chỉ lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích 3) "Nỗi đau của ca đại phẩu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con là hai vết sẹ

Lời giải 1 :

`1.`  Phương thức chính: Tự sự

`2.`  Lời dẫn trực tiếp được dùng trong bài:

"Cứ nghĩ bình thường đi, bình thường với nhau đi, bây giờ tôi chẳng đang rất khỏe là gì..."

`3.`  Biện pháp tu từ - Tác dụng:

Biện pháp tu từ được sử dụng ở câu trên là biện pháp "so sánh". Hai vết sẹo dài trên bụng hai mẹ con bà Thảo được so sánh như nhân chứng về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình.

`**`  Tác dụng của biện pháp so sánh:

`+`Tăng sức biểu đạt, biểu cảm cho sự gợi hình.

`+` Khẳng định giá trị của những vết thương mà hai mẹ con bà Thảo chịu đựng.

`+` Thấy được tình thần cồng hiến, biết sống vì người khác của mẹ con bà Thảo.

`+` Hai vết sẹo ấy là bằng chứng thép và sáng rõ nhất về tinh thần thiện nguyện, sẵn sàng cho đi một phần thân thể mà không cần sự hồi đáp.

`4.`  Thành phần câu, giải nghĩa cụm từ:

`@` Thành phần trong câu trên: "Có lẽ" - Thành phần tình thái

`@` Thứ hạnh phúc tinh thần mà người viết không định danh được là niềm hạnh phúc to lớn của việc cho đi mà không cần nhận lại, của việc sẻ chia, biết sống vì người khác, biết yêu thương và tôn trọng với những số phận kém bất hạnh và không được may mắn như bao người khác trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

`@Umii`

$1.$ PTBĐ chính: tự sự `->` Đoạn trích là lời kể lại về chuyện hiến thận của hai mẹ con bà Thảo.

`2.` Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích `:` "Cứ nghĩ bình thường đi, bình thường với nhau đi, bây giờ tôi chẳng dang rất khỏe là gì..." `->` lời dẫn trực tiếp được biểu thị, bộ lộ, hiển thị qua sự xuất hiện của hai dấu ngoặc khép `(` "..." `)`

`3.` BPTT: so sánh `->` "Nỗi đau của ca đại phẩu thuật đã qua đi, giờ đây trên bụng hai mẹ con là hai vết sẹo dài, như nhân chứng về quyết định rất đỗi lạ lùng, về việc sẵn sàng cho đi mà không băn khoăn một phần thân thể của mình" ( so sánh "hai vết sẹo dài" `-` "nhân chứng về quyết định rất đỗi lạ lùng"

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`+` Nhấn mạnh ý nghĩa của hai vết sẹo dài trên cơ thể của hai nữ anh hùng dũng cảm. Qua đó, đề cao tinh thần "lá lành đùm lá rách" của hai mẹ con bà Thảo đối với những người xung quanh.

`4.`

`a)` Thành phần biệt lập: "có lẽ" `->` thành phần tình thái `:` "có lẽ" thể hiện sự không chắc chắn đối với sự việc được nhắc tới sau đó.

`b)` "Thứ hạnh phúc tinh thần" trong bài được coi là niềm vui, sự hạnh phúc của hai mẹ con bà Thảo khi đã cứu được những người thực sự cần những quả thận để được sống. Thứ "hạnh phúc tinh thần" chính là niềm vui của hai mẹ con bà Thảo đối với những người mà họ đã cứu sống. Niềm vui ấy luôn luôn đi theo suốt cuộc đời hai mẹ con bà Thảo. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK