Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. DỤC HIỂU (2.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trong chiến tranh thế giới...
Câu hỏi :

cứu tui vs ạaa, tui cần gấp T-T

image

I. DỤC HIỂU (2.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, trận tấn công Normandy mang tính quyết định đã

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích: Chứng minh, phân tích, bàn luận.

Câu `2`:

- Theo tác giả, " trận tấn công Normandy mang tính quyết định đã thành công vang dội " và Michael Jordan " được tôn xưng là vua bóng rổ " bởi: họ đều có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng.

`@` Dẫn chứng:

`+` Trận tấn công Normandy: Liên minh quân đội Mỹ- Anh trước khi tấn công đã có sự chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng.

`+` Michael Jordan: Trước mỗi trận đấu, dù quan trọng hay thông thường, anh đều luyện tập kĩ càng. Anh luôn là người luyện tập vất vả nhất trong đội bóng, cũng là người có sự chuẩn bị chu đáo nhất.

Câu `3`:

`-` Các ngạn ngữ có trong văn bản: Nuôi binh ngàn ngày, dụng binh một giờ; Một phút huy hoàng trên sân khấu, mười năm khổ luyện trên cánh gà.

`=>` Tác dụng:

`+` Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuẩn bị, sự bàn bạc trước khi xảy ra sự việc.

`+` Khuyên chúng ta nên biết bình tâm, suy nghĩ cẩn thận, kỹ càng, đưa ra các phương án, chiến lược trước khi đối mặt với khó khăn, nguy hiểm.

`+` Thể hiện sự quan tâm, lo lắng của tác giả đối với những con người vội vàng, không nắm rõ tình hình, thời thế.

`+` Làm cho đoạn văn thêm thuyết phục, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, làm đoạn văn có điểm nhấn.

Câu `4`:

`-` Thông điệp: Cần biết chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đối mặt những thách thức trên con đường đời.

`=>` Khi đối mặt với khó khăn, thách thức, sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ là phương thuốc hiệu quả nhất để ta đập tan rào cản ấy. Sự chuẩn bị, trau dồi kĩ năng sẽ là yếu tố giúp hành động của ta trở nên hiệu quả, đánh lùi được khó khăn, thách thức, ứng phó được với nhiều tình huống. Một chút vướng mắc nhỏ cũng sẽ cản bước chân của ta. Cần phải trang bị đủ các phương án, tích lũy những điều cần thiết để sớm bước chân về phía ước mơ, mục tiêu mà ta hằng khao khát. Sự chuẩn bị không bao giờ là thừa, hãy hành động ngay khi còn có thể để cuộc sống ý nghĩa hơn, đừng khiến sau này phải hối hận.

Lời giải 2 :

Câu `1:` Các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích là:

`->` Phân tích, chứng minh, bình luận.

Câu `2:` Tác giả đã bộc bạch quan điểm ''trận tấn công Normandy mang tính quyết định đã thành công vang dội'' và Michael Jordan ''được tôn xưng là vua bóng rổ'' bởi lẽ:

`->` Bởi trận tấn công được họ đánh giá rất sâu rộng, mang tính quan trọng và kĩ lưỡng tuyệt đối; được chuẩn bị công phu với nhiều phương án, ứng xử.

Câu `3:` 

`***` Tác dụng của việc trích dẫn các câu ngạn ngữ trong văn bản (''Nuôi binh ngàn ngày, dụng binh một giờ/Một phút huy hoàng.., mười năm khổ luyện trong cánh gà'')

`=>` Nhằm thể hiện được rõ ràng, cụ thể về những ý kiến, quan điểm của tác giả; độc giả từ đó cũng thấu hiểu được sâu rộng những lời nhắn nhủ, thông điệp được truyền tải. Đồng thời tăng yếu tố nghệ thuật, những từ ngữ tăng tính gợi cảm/giàu ý nghĩa.

Câu `4:` Thông điệp của đoạn trích bản thân tôi tâm đắc nhất:

`=>` Trước mọi tình huống, hoàn cảnh, chúng ta luôn cần có một sự chính thống, những kế hoạch chu đáo, cụ thể; hành động kĩ lưỡng, có tầm nhìn xa để đem đến kết quả tốt nhất cho một hành trình. Tránh khai thác những tương tư chủ quan, lệch lạc.

`=>` Vì: Thông điệp trên được gửi gắm rất rõ ràng trên từng con chữ, nhằm tạo nên lời nhắn nhủ chân thành đến toàn thể mọi người; từ đó cuộc sống thực tiễn sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK