Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Nhận xét về nhịp thơ của dòng thơ "Rằng các bạn ơi".Từ dó cho biết qua khổ thơ cuối,tác giả...
Câu hỏi :

Nhận xét về nhịp thơ của dòng thơ "Rằng các bạn ơi".Từ dó cho biết qua khổ thơ cuối,tác giả muốn cây gửi đến cho chúng ta điều gì?

Bài: Lời của cây

Lời giải 1 :

$#meomonn$

`@` Dòng thơ "Rằng các bạn ơi" ngắt nhịp "rằng / các bạn ơi" là nhịp `1`/`3` .

`@` Qua khổ thơ cuối :

"Rằng các bạn ơi
Cây chính là tôi
Nay mai sẽ lớn
Góp xanh đất trời."

`@` Tác giả đã diễn đạt , truyền tải đến đọc giả là "cây" đang cố gắng , khao khát giao tiếp , trao đổi với con người những suy nghĩ của chúng , tác giả lấy hình ảnh "cây" `-` một hình ảnh quý báu nói về sự sống trên Trái Đất qua đó truyền tải trên Trái đất này mọi sự vật , dù có nhỏ bé đến đâu cũng sẽ phát triển và cũng sẽ góp phần tạo nên sự sống trên Trái đất , góp phần làm cho Trái Đất xanh , xạch hơn , giảm thiểu các tác động xấu của con người đến môi trường . Ẩn dụ cho thông điệp hãy trồng nhiều cây xanh để có thể góp phần làm cho Trái Đất trở nên xanh `-` sạch hơn 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`@` Dòng thơ : "Rằng các bạn ơi" có nhịp lẻ, ngắt theo nhịp `1``/``3`.

`@` Khổ thơ cuối trong bài "Lời của cây" `-` Trần Hữu Thung :

"Rằng các bạn ơi
 Cây chính là tôi
 Nay mai sẽ lớn
 Góp xanh đất trời. "

`⇒` Tác giả đã mượn hình ảnh của "cây" `-` một thứ biểu tượng thiêng liêng đại diện cho sự sống và sức mạnh nhằm gửi gắm tới chúng ta một thông điệp vô cùng giá trị và ý nghĩa về sự sống, sự phát triển và sự hi vọng trong cuộc sống. Mặc cho chúng có nhỏ bé, có thể bị lãng quên và không được trân trọng đi nữa... Nhưng chắc chắn một điều rằng, một thời gian ngắn nữa thôi, chính chúng sẽ có thể lớn mạnh, sẽ có thể vươn lên và trở thành cánh cửa hi vọng lớn nhất mở ra một thế giới tươi đẹp và phong phú hơn tới với cộng đồng. Qua đó, tác giả khích lệ tinh thần nhằm động viên và giúp mỗi con người chúng ta thêm tự tin, thêm tin tưởng vào chính khả năng phát triển của bản thân mình nhằm hướng tới một tương lai tươi sáng, tốt đẹp và phát triển hơn!

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK