Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Mỗi biện pháp tu từ lấy một ví dụ trong các văn bản đã họcvà phân tích tác dụng giuap...
Câu hỏi :

Mỗi biện pháp tu t lấy một ví d trong các văn bản đã họcvà phân tích tác dụng

giuap mính vớiiiii

Lời giải 1 :

Biện pháp tu từ so sánh "Như con chim chích/Nhảy trên đường vàng"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động cho hình ảnh của chú bé Lượm nhỏ bé, nhanh nhẹn trong lúc hoàn thành nhiệm vụ liên lạc của mình.

Biện pháp nhân hóa "Trâu ơi, ta bảo trâu này/Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta"

Tác dụng: giúp hình ảnh của chú trâu hiện lên gần gũi với người nông dân tựa như một người bạn tri âm tri kỷ, đồng hành cùng người nông dân trong công việc đồng áng

Biện pháp ẩn dụ "Người Cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm và tăng tính chân thực, sinh động cho hình ảnh của Bác Hồ trong lòng của anh đội viên. Với anh và nhân dân Việt Nam, Bác Hồ chính là người cha vĩ đại luôn hy sinh cả đời vì đất nước, nhân dân

Biện pháp hoán dụ "Bàn tay ta làm nên tất cả/Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"

Tác dụng: lấy bộ phận để chỉ toàn thể. Biện pháp hoán dụ giúp truyền tải thông điệp một cách thuyết phục, sâu sắc và sinh động. Người đọc có thể hình dung được thông điệp đề cao sức lao động, chăm chỉ của con người. 

Biện pháp nói giảm nói tránh "Bác đã đi rồi sao Bác ơi? Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời"

Tác dụng: giảm bớt sự đau thương trước nỗi mất mát của dân tộc, đồng thời thể hiện sự kính trọng của tác giả đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. 

biện pháp nói quá "Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng"

Tác dụng: tăng tính truyền cảm, nhấn mạnh được thái độ uất ức, căm phẫn, tức giận, căm thù giặc xâm lược đến tận xương tủy của tác giả khi chưa thể đánh đuổi hết quân giặc khỏi lãnh thổ bờ cõi

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK