Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ý nghĩa nhan đề những ngôi sao xa xôi câu hỏi 7082939
Câu hỏi :

Ý nghĩa nhan đề những ngôi sao xa xôi

Lời giải 1 :

* Ý nghĩa nhan đề:

- Thoạt đầu, có vẻ như không có gì thật gắn bó với nội dung của truyện. Và chỉ gần đến cuối câu chuyện, hình ảnh những ngôi sao mới xuất hiện trong những cảm xúc hồn nhiên, mơ mộng của Phương Định, ngôi sao trên bầu trời thành phố.

- Nhan đề còn mang ý nghĩa ẩn dụ:

+) Biểu hiện cho những tâm hồn hết sức hồn nhiên, mơ mộng, lãng mạn của những cô gái thành phố.

+) Biểu hiện cho những khát vọng, ước mơ trong tâm hồn thiếu nữ về một cuộc sống thanh bình, êm ả giữa những gì gần gũi khốc liệt của chiến tranh, không khí bàng hoàng của bom đạn, tất cả như trở nên xa vời.

+) Ánh sáng của các vì sao thường nhỏ bé, không dễ nhận ra, không rực rỡ chói loà như mặt trời, và cũng không bàng bạc, thấm đẫm bao phủ như mặt trăng. Nhiều khi nhìn lên bầu trời, ta phải thật chăm chú mới phát hiện ra những ngôi sao ấy. Và phải chăng vẻ đẹp của các cô thanh niên xung phong ấy cũng như vậy. Và chúng lại “xa xôi”, vì thế phải thật chăm chú mới nhìn thấy được, mới yêu và quý trọng những vẻ đẹp như thế.

=> Cách đặt nhan đề lãng mạn, cuốn hút, thể hiện được chủ đề và tư tưởng tác phẩm.

Lời giải 2 :

$#meomonn$

`@` Ý nghĩa của nhan đề " Những ngôi sao xa xôi "

`@` " Những ngôi sao xa xôi " là ẩn dụ hình ảnh của ba cô gái xung phong trên tuyến đường Trường Sơn soi sáng cho cuộc sách mạng , chiến đấu chống Mỹ

`@` " Những ngôi sao " là những ánh sáng trên bầu trời cao vào ban đêm , là ánh sáng tự nhiên chiếu rọi cho màn đêm tĩnh lặng , bị bao trùm bởi bóng tối . Ẩn dụ cho hình ảnh ba cô gái trẻ tuổi , xung phong dọn đường , dọn bom , xây đường không ngại nguy hiểm để soi lối , dẫn dắt đoàn xe tiếp viện trên tuyến đường Trường Sơn , nói cho vẻ đẹp , tâm hồn trong sáng , thanh khiết của Nho , Phương Định và Thao, " ngôi sao xa " là nói về đó là nơi xa của rừng Tường Sơn , sáng lên vẻ đẹp anh dũng , kiên cường , dũng cảm trong cuộc cách mạng chống Mỹ của dân tộc 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK