Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 2. Trong đoạn trích sau, người ông được khắc họa qua các phương diện nào? Ghi lại các chi...
Câu hỏi :

Câu 2. Trong đoạn trích sau, người ông được khắc họa qua các phương diện nào? Ghi lại các chi tiết minh họa ở mỗi phương diện. Qua đó, đặc điểm, tính cách, phẩm chất nào của nhân vật được bộc lộ?

"Hết mùa me dốt, ông cháu Dung nhặt lá mai đón Tết. Cậu gửi thư và quà về. Ông ôm chầm lấy thư bảo Dung

.- Con đọc ngoại nghe.

Dung đọc một lèo, lúc ngước lên đã thấy mắt ông đỏ rưng. Ông đến bàn thờ bà, đốt nén hương, mùi trầm ngào ngạt, Dung hỏi:

- Ngoại thương cậu như vậy, sao không theo cậu?

Ông trìu mến:

- Ngoại muốn mỗi năm cùng con đón giao thừa và nghe con hát

Lời giải 1 :

$#Arii$

`2.`

`-` Trong đoạn trích, hình ảnh người ông được khắc họa thông qua các phương diện :

`@` Lời nói :

`+` "Con đọc ngoại nghe".

`+` "Ngoại muốn mỗi năm cùng con đón giao thừa và nghe con hát" `->` Đáp trả câu hỏi của Dung bằng một thứ cảm xúc và tình cảm đầy yêu thương.

`@` Hành động :

`+` "Nhặt lá mai đón Tết".

`+` "Ôm chầm lấy thư bảo Dung".

`+` "Đến bàn thờ bà, đốt nén hương".

`+` "Ông trìu mến ( nói )".

`@` Tình cảm, cảm xúc :

`+` "Mắt ông đỏ rưng" `->` Sự quyến luyến gây tác động cảm xúc lên ông thông qua sự rung động, có chút buồn bã trước những lời văn mà con trai ông viết trong lá thư.

`⇒` Ông là một con người giàu tình yêu thương, giàu sự ấm áp khi hiện lên là hình ảnh của một người ông, người cha, người chồng biết thấu hiểu, biết lắng nghe và đặc biệt hơn cả là hết mực quan tâm tới gia đình. Sự chắt chiu, trìu mến ấy không chỉ đơn thuần được khắc họa lại bằng những biểu hiện tình cảm mạnh mẽ mà ông dành cho cô cháu gái Dung mà còn là sự tri ân, là sự hiểu biết của ông trước những giá trị và ý nghĩa cao đẹp của tình thân, tình yêu thương gia đình. Đó là nguyện vọng lớn nhất của ông trước sự mong muốn mong manh nhưng chứa chan cảm xúc về những kỷ niệm đặc biệt cùng gia đình trong mỗi dịp lễ.

 

Lời giải 2 :

`**` Trong đoạn trích trên, người ông được khắc họa qua các phương diện:

`-` Lời nói:

`+` "Con đọc ngoại nghe."

`+` "Ngoại muốn mỗi năm cùng con đón giao thừa và nghe con hát"

`-` Hành động:

`+` "nhặt lá mai đón Tết"

`+` "ôm chầm lấy thư bảo Dung"

`+` "đến bàn thờ bà, đốt nén hương"

`+` "trìu mến (nói)"

`-` Tâm trạng:

`+` "mắt ông đỏ rưng" `->` xúc động

`**` Qua những đặc điểm đó, tính cách, phẩm chất của nhân vật đã được bộc lộ một cách sâu sắc:

- Là một con người hiền từ, giàu tình yêu thương, cảm xúc. Dễ dàng đồng cảm, thấu hiểu,

quý mến những người xung quanh mình một cách gần gũi, thân thương.

- Là một người ông thương cháu, là một người cha thương con. Dẫu cho ông có mong muốn được ở bên "cậu" thì ông vẫn không thể nào bỏ rơi "Dung" - người cháu ông rất mực yêu thương. Ông dành trọn vẹn niềm yêu thương cho tất cả những người ông yêu quý - đây là một phẩm chất đáng quý và thiêng liêng

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK