Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Anh có nghe tiếng bước chân rón rén vê? Của tháng tư theo hẹn đã quay Gió sang mùa, nắng...
Câu hỏi :

Phân tích giúp mik đoạn này với ạ

image

Anh có nghe tiếng bước chân rón rén vê? Của tháng tư theo hẹn đã quay Gió sang mùa, nắng trải ngọt miền quê Cánh cò trắng chập chờn bên sóng lúa. Mở vòng t

Lời giải 1 :

Hai khổ thơ được trích trong bài thơ "Bài thơ tháng tư" đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Khổ thơ được bắt đầu bằng câu hỏi nhẹ nhàng, dịu dàng, trìu mến tựa như thì thầm "Anh có nghe tiếng bước chân rón rén/Của tháng tư theo hẹn đã quay về?". Câu hỏi cũng giống như một lời thông báo rằng tháng tư đã sang. Biện pháp nhân hóa "bước chân rón rén" giúp hình ảnh của tháng tư hiện lên giống như một cô gái đến đúng hẹn với những bước chân nhẹ nhàng, duyên dáng. Những câu thơ tiếp theo đã sử dụng biện pháp liệt kê để đưa ra những sự vật, hình ảnh đặc trưng của tháng tư "gió sang mùa, nắng trải ngọt miền quê, cánh cò trắng, sóng lúa". Biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác độc đáo "nắng trải ngọt" đã cảm nhận tia nắng tháng tư bằng vị giác giúp hình ảnh ánh nắng tháng tư hiện lên dịu dàng, ấm áp chứ không quá chói chang, oi ả. Biện pháp so sánh "sóng lúa" giúp hình ảnh của cánh đồng lúa hiện lên như những cơn sóng biển, báo hiệu một mùa màng bội thu. Bốn dòng thơ tiếp theo đã thể hiện được tâm trạng, cảm xúc say đắm đến ngất ngây của tác giả dành cho tháng tư đang sang. Những từ ngữ thể hiện được điều đó là "mở vòng tay đón, say men, chan chứa hương nồng, bao cung bậc chờ mong, đợi tôi cùng theo". Nhân vật trữ tình dường như háo hức đón chào tháng tư và thực sự đắm chìm trong không gian đất trời thiên nhiên tháng tư tươi đẹp. Cả trời đất dường như cũng say men và tràn ngập hương sắc thiên nhiên tháng tư đem lại. Tâm hồn của nhà thơ cũng rạo rực bao cung bậc chờ mong khát khao để rồi thốt lên với tháng tư như một người bạn rằng hãy chờ mình cùng theo. Từ đó, người đọc không chỉ thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời tháng tư mà còn thấy được tình yêu, tâm hồn, tình cảm rạo rực của tác giả dành cho tháng tư đang sang. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK