Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phut, không ke I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: nào (1) Cuộc sống vốn chứa đựng những...
Câu hỏi :

cho mình đáp án vs ạ.

image

phut, không ke I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: nào (1) Cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách Không có một giới hạn cụ thê Vì thế, hã

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2.

- Theo đoạn trích, tác giả cho rằng hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục những khó khăn, thử thách vì: cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách. Không có một giới hạn cụ thể nào cho biết khi nào và có bao nhiêu khó khăn, thử thách sẽ xảy đến trong cuộc đời mỗi người.

Câu 3.

- Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn (3): tự mình bứt phá khỏi những khuôn khổ, những lối mòn sẵn có, phát triển cá tính của riêng bạn, khai mở những con đường mới; những cơ hội thật bất ngờ, thật tuyệt vời; trưởng thành và trải nghiệm

`->` Tác dụng: 

+ tạo nhịp điệu cho câu văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ nhấn mạnh những ý nghĩa, vai trò của khó khăn, thử thách đối với mỗi chúng ta. Qua đó, thấy được tầm quan trọng, mặt tích cực mà trở ngại, thách thức đem lại trong quá trình trưởng thành của mỗi người.

Câu 4.

  Đoạn trích trên đã đem lại cho em bài học sâu sắc về mặt trái của cuộc sống quá bằng phẳng, yên bình. Chắc hẳn mỗi chúng ta đều muốn có một cuộc sống êm ả, không có trở ngại cản đường ta đi. Tuy nhiên, sống như vậy sẽ đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực, hậu quả khôn lường. Khi sống quá dễ dàng, bản thân mỗi chúng ta sẽ nảy sinh ra thái độ kiêu ngạo, tự mãn. Ta cũng sẽ không có cơ hội được học hỏi thêm những bài học kinh nghiệm về cuộc sống, từ đó không thể khai phá, đánh thức được những tài năng vốn có của mình. Để rồi khi thử thách xuất hiện, vì không chuẩn bị kĩ lưỡng và không được rèn luyện nhiều, ta dễ dàng gặp vấp ngã, dẫn tới thất bại.

`@` 1 thành phần biệt lập được sử dụng: thành phần tình thái: Chắc hẳn

Lời giải 2 :

`***``color[black][#Meo]`

 `1``.`

`-` Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Nghị luận

`2``.`

`-` Theo đoạn trích, tác giả cho rằng hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục những khó khăn, thử thách vì: Cuộc sống vốn đã chứa đựng những khó khăn, thử thách. Và không ai là không gặp những thách thức, vấp ngã, trong lúc đó, điều quan trọng nhất là cách bản thân ta đối diện với nó, vì vậy, chúng ta hãy luôn chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để có thể chinh phục được nó và chạm tới đích.

`3``.`

`-` `Bpt``t`: Liệt kê những vai trò, ý nghĩa của thử thách đối với bản thân ta: giúp tự mình bứt phá ra khỏi những khuôn khổ, những lối mòn sẵn có, phát triển cá tính riêng, khai mở những con đường mới, mang lại những cơ hội bất ngờ, tuyệt vời, giúp con người ta trưởng thành và trải nghiệm...

`-` Tác dụng:

`+` Làm câu văn trở nên ngắn gọn, logic, giúp người đọc dễ hiểu

`+` Tạo sự sinh động cho câu văn, thu hút người đọc

`+` Cho thấy được vai trò, ý nghĩa của những khó khăn, gian truân, thách thức đối với bản thân và cuộc sống, từ đó hướng tới thông điệp hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục khó khăn, thử thách, đặt niềm tin vào bản thân, dũng cảm đối diện với những giông bão của cuộc đời và không từ bỏ mục tiêu, ước mơ. 

`4``.`

`@` Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra từ đoạn trích trên là: 

         Cuộc sống vốn đã chứa đựng những khó khăn, thử thách để cho con người hoàn thiện bản thân. Thất bại trong con đường đi đến thành công không phải là chấm hết `-` để có thể thành công chắc chắn ai cũng phải từng trải qua vấp ngã, thất bại ít nhất một lần, nếu cuộc sống trở nên yên lặng, bình yên, điều đó có nghĩa là chúng ta đã thành kẻ thua cuộc, chỉ khiến bản thân trở nên ỷ lại, lười nhác, tự cao tự đại,... không thể phát triển hoặc thậm chí tệ đi. Sau mỗi khó khăn, thách thức sẽ để lại nhiều bài học, kinh nghiệm quý giá, giúp bản thân trau dồi được nhiều đức tính, phẩm chất, tạo cơ hội cho chúng ta trong tương lai,... Và ta sẽ chẳng thế trưởng thành nếu chỉ biết đi trên con đường trải đầy hoa hồng, không phải chịu những chông gai, gian truân. Cuộc sống luôn đầy rẫy những cạm bẫy, khó khăn, rất dễ vấp ngã đối với những người bi quan, bỏ cuộc, có lối sống hưởng thụ, vì vậy, hãy luôn chuẩn bị tinh thần, trong tư thế sẵn sàng để có thể chinh phục những thách thức và thành công.

`@` Thành phần biệt lập: Phụ chú "Thất bại trong con đường đi đến thành công không phải là chấm hết `-` để có thể thành công chắc chắn ai cũng phải từng trải qua vấp ngã,..."

`-` DHNB: Nằm giữa dấu "`-`" và dấu "`,`"

         
          

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK