Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 viết bài văn cảm nhận về nhân vật tôi trong truyện "một cơn giận" câu hỏi 7081691
Câu hỏi :

viết bài văn cảm nhận về nhân vật tôi trong truyện "một cơn giận"

Lời giải 1 :

Sau khi đọc xong truyện "Một cơn giận" , em thấy nhân vật Thanh trong đoạn trích trên là một hình ảnh đại diện cho sự ân hận và tự nhận thức về hành động của bản thân. Qua câu chuyện, chúng ta thấy được sự biến đổi nội tâm sâu sắc của Thanh từ lúc cơn giận mù quáng chi phối đến khi nhận ra hậu quả nghiêm trọng mà mình đã gây ra cho người khác.

Ban đầu, Thanh để cho cơn giận dữ lấn át lý trí, dẫn đến hành động bất công với người phu xe Dư. Sự bất công này không chỉ dừng lại ở việc gây khó khăn về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của gia đình người phu xe. Điều này thể hiện qua việc người phu xe bị đánh và gia đình anh ta phải chịu đựng cảnh nghèo khó, bệnh tật mà không có khả năng cải thiện. Khi Thanh đối mặt với hậu quả của hành động của mình, anh ta bắt đầu cảm thấy day dứt và ân hận. Sự thay đổi nội tâm này được thể hiện rõ nét qua việc Thanh quyết định tìm đến nhà của người phu xe để giúp đỡ, mặc dù biết rằng mình có thể sẽ không được chào đón. Khoảnh khắc Thanh đưa tờ giấy bạc cho người mẹ của đứa trẻ bệnh tật là biểu hiện của lòng từ bi và sự cố gắng chuộc lỗi. Tuy nhiên, sự ân hận của Thanh không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ vật chất. Anh ta còn phải đối mặt với nỗi đau tinh thần khi nhận ra rằng mình đã có thể hành động tàn ác một cách dễ dàng. Điều này làm cho Thanh suy ngẫm sâu sắc về bản chất con người và học được bài học quý giá về việc kiểm soát cảm xúc của mình.

Như vậy, nhân vật Thanh là một minh chứng cho thấy rằng mỗi hành động, dù nhỏ nhất, đều có thể gây ra những hậu quả lớn lao. Qua đó, tác giả muốn nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của sự tự kiểm soát và lòng từ bi, cũng như sự cần thiết của việc nhận thức và sửa chữa sai lầm của bản thân. Thanh không chỉ là một nhân vật trong câu chuyện mà còn là một bài học về sự trưởng thành và tự cải thiện.

$@giaitoan1234$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK