Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 " Thắp nến lên đi đừng ngồi than vãn trong bóng tối " (khuyết danh) .     Hãy viết 1 đoạn...
Câu hỏi :

" Thắp nến lên đi đừng ngồi than vãn trong bóng tối " (khuyết danh) .

    Hãy viết 1 đoạn văn nghị luận đc rút ra từ câu nói trên

*Dàn ý 

MB: Giới thiệu đề bài 

TB:  -Giải thích câu nói trên 

- Biểu hiện ( lập luận , bàn bạc )

- vai trò ( nd , ý nghĩa )

- Dẫn chứng , CM

- VD bản thân 

KB : khẳng định lại ý nghĩa của câu nói trên 

Lời giải 1 :

`#ghet`

`@` Đoạn văn:
Có `1` câu nói thế này: " Thắp nến lên đi đừng ngồi than vãn trong bóng tối ". Qua câu nói trên, ta nhận ra rằng trong cuộc sống đừng chỉ mãi ngồi nói, cần phải có hành động thực tế và dứt khoác để giải quyết vấn đề mình gặp phải. Vậy thế nào là hành động cần thiết và nhanh chóng? Nghĩa là khi gặp khó khăn, trục trặc. Thay vì chỉ ngồi đó than vãn, mãi suy nghĩ thì bản thân cần nhanh chóng hành động và giải quyết vấn đề của mình chứ đừng chỉ ngồi yên ở đó mà chờ đợi. Nếu như thời gian trôi qua, ta chỉ mãi chờ đợi thì nó sẽ trôi qua vô ích và ta chưa làm được bất kỳ điều gì, còn kịp thời hiểu vấn đề và nhanh chóng hành động thì mọi chuyện sẽ được giải quyết. Chính vì vậy, trong cuộc sống ta cần có phản xạ và hành động kịp thời đối với mọi vấn đề. Nhiều người không hoàn thành được bảng kế hoạch và bị sếp hủy, nhiều lần bị khiển trách. Họ không nhanh chóng sửa sai mà chỉ mãi ngồi đó tự mình than phiền, trách sếp hay cuộc sống. Từ đó ta thấy được tầm quan trọng của việc có thái độ và hành động thích hợp đối với những vấn đề xảy ra quanh cuộc sống. Bản thân chính em nhiều lúc cũng ở một công việc mà mãi không hoàn thành, chỉ ngồi đó trách móc mà không tìm ra hướng giải quyết và nhìn nhận lỗi sai, mãi đến sau này em mới hiểu việc đó là hoàn toàn vô nghĩa. Vậy cần thiết ở mỗi người chính là phản ứng nhanh nhẹn, thái độ sửa đổi lỗi lầm, hành động nhanh chóng, đáp ứng đối với nhu cầu của bản thân. Thắp nến là hành động chủ động của bản thân để giải quyết khó khăn, chứ không mãi ở trong bóng tối mà đợi chờ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK