Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 3. Nhân vật là gì? Kê tên một nhân vật em yêu thích nhất trong các văn bản đã học...
Câu hỏi :

Giải giúp mình với...

image

3. Nhân vật là gì? Kê tên một nhân vật em yêu thích nhất trong các văn bản đã học của chương trình Ngữ Văn 7. Vì sao em thích? 4. Ngôi kể là gì? Có mấy ngô

Lời giải 1 :

3. Nhân vật là người, con vật, đồ vật,... được miêu tả, thể hiện trong tác phẩm văn học

Một nhân vật mà em yêu thích trong các văn bản đã học lớp 7 là nhân vật tía nuôi của An. Vì tía nuôi của An là một người rất cẩn thận và chu đáo, tâm lý với con cái

4. Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện

Có 2 ngôi kể chính trong văn tự sự 

- Ngôi kể thứ nhất

Dấu hiệu nhận biết: có nhân vật kể chuyện tự xưng (thường là "tôi") kể và dẫn dắt câu chuyện theo góc nhìn, cảm nhận của bản thân bằng quan sát câu chuyện của những nhân vật trong truyện. 

Ví dụ: Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài), Tôi đi học (Thanh Tịnh)

- Ngôi kể thứ ba

Dấu hiệu nhận biết: người kể giấu mình, không tham gia vào câu chuyện, đứng một bên quan sát và kể lại câu chuyện của các nhân vật theo quan điểm, góc nhìn của bản thân. 

5.

- Cốt truyện là một hệ thống cụ thể những sự việc, diễn biến, chi tiết chính trong câu chuyện tự sự

- Văn bản Con hổ có nghĩa của tác giả Vũ Trinh

Câu chuyện kể về một bà đỡ hộ Trần ở huyện Đông Triều đã đỡ đẻ cho hổ cái và được hổ đực trả ơn bằng rất nhiều vàng bạc. Một câu chuyện khác là một bác tiều phu đã giúp một con hổ lấy xương ra khỏi họng và cứu sống nó. Hổ đã tạ ơn bác bằng một con nai. Khi bác mất, con hổ đến viếng và hàng năm vào dịp giỗ của bác, hổ đều đem dê hoặc lợn đến tạ ơn. Từ đó, ta thấy được hổ là con vật sống có tình nghĩa. 

6

Nhân vật là người, con vật, đồ vật,... được miêu tả, thể hiện trong tác phẩm văn học

- Dựa vào yếu tố tần suất xuất hiện, tác động nhiều hay ít, ý nghĩa, tác động thì em có thể xác định được nhân vật chính và nhân vật phụ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK