Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 c3 : nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu : để trân trọng. không phải để mặc...
Câu hỏi :

c3 : nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu : để trân trọng. không phải để mặc cảm .để bình thản tiến bước .không phải để tự ti

c4: thông điệp " luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường " có ý nghĩa gì đối với em ?

Lời giải 1 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

`3.`

`->` Sử dụng BPTT : Lặp cấu trúc

`-` Tác dụng : nhấn mạnh ý nghĩa cho câu văn và tạo nên sự liên kết giữa các ý,tạo ấn tượng  về nhịp điệu trong câu.

`4.` Thông điệp "Luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường " Đối với em là một thông điệp mang lại cho ta sự trân trọng.Mỗi nghề nghiệp,dù có vẻ bình thương hay không thì luôn luôn đạt được một đỉnh cao,mức độ cao nhất nếu chúng ta làm việc một cách tốt nhất đối với nghề nghiệp đó.Chúng ta cũng không nên coi thường bất kì nghề nghiệp nào và luôn nỗ lực hết sự để đạt được mọi thành công trong cuộc sống.

 

Lời giải 2 :

Câu `3`:

`-` Biện pháp tu từ

`@` Điệp cấu trúc: Để ... không phải.

`@` Liệt kê: Trân trọng, mặc cảm, bình thản tiến bước, tự ti.

`=>` Tác dụng:

`+` Khuyên con người nên sống tự tin, biết làm theo ý của mình, không phải sống trong lo sợ, tự ti.

`+` Thể hiện sự quan tâm, lo lắng của tác giả đối với lớp người xung quanh.

`+` Làm cho đoạn văn có nhịp điệu, tạo liên kết, gây ấn tượng với người đọc.

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

`+` Nhấn mạnh cách sống tốt đẹp, sống có ý nghĩa.

Câu `4`:

`-` Ý nghĩa: Nghề nghiệp không quyết định giá trị của một con người. Không có sự phân biệt giữa nghề cao quý và nghề thấp hèn bởi đó đều là công sức, sự cố gắng của chúng ta trong công việc mà mình đang theo đuổi. Tạo ra giá trị bằng đôi bàn tay của mình sẽ khiến nghề nghiệp ấy trở nên cao quý hơn. Mỗi nghề đều có một vị trí và ý nghĩa trong xã hội. Phải tâm huyết với nghề, nỗ lực để đạt thành quả cao nhất, để vươn đến đỉnh cao của nghề, khi ấy ta sẽ thấy được đỉnh cao trong nghề nghiệp mình đã chọn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK