Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Lập dàn ý chi tiết cho đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội về lòng trung thực câu...
Câu hỏi :

Lập dàn ý chi tiết cho đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội về lòng trung thực

Lời giải 1 :

I. MỞ BÀI: Giới thiệu vấn đề và nêu cảm nhận 

- Trong cuộc sống, trung thực là đức tính tốt có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống và thành công của mỗi người. Thật vậy, sự trung thực được biểu hiện bằng sự chân thành, thật thà trong cách ứng xử, lời nói, hành động của bản thân với tất cả mọi người.

- Chẳng những vậy, đức tính trung thực sẽ giúp con người có được cuộc sống bình yên và chan hòa với mọi người xung quanh mình. 

II. THÂN BÀI: Bàn luận về vai trò của đức tính trung thực 

1. Luận điểm 1

- Sự trung thực sẽ đem đến cho con người sự đối đãi chân thành, tình cảm với tất cả mọi người xung quanh. Chính sự trung thực sẽ làm cho bản thân chúng ta được mọi người xung quanh yêu quý và có thiện cảm hơn.

- Vì chính đức tính trung thực sẽ làm cho hình ảnh của bản thân mình với những người xung quanh trở nên đẹp hơn, tạo được danh dự và lòng tin với những người xung quanh. Nhờ vậy mà ta sẽ dễ dàng tạo dựng hình ảnh và đạt được những thành công trong công việc lẫn cuộc sống.

2. Luận điểm 2. 

Thứ hai, sự trung thực sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta luôn ngập tràn sự chân thành và sự thật. Chính sự thật đến từ sự trung thực sẽ giúp ta sống đúng với con người thực sự của mình, sống đúng với những gì mà mình tin tưởng và theo đuổi, để từ đó sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn trên những chặng đường phía trước.

3. Luận điểm 3

- Sự trung thực chính là nền tảng đạo đức của con người. Đức tính trung thực là đức tính bắt buộc cần có để có rèn luyện đạo đức cơ bản cốt lõi của một con người.

- Ngoài ra, mỗi người còn cần trung thực với chính bản thân mình. Ta sống đúng với những tính cách, nguyện vọng, ước mơ, lý tưởng sống của chính bản thân mình để có thể sống một đời hạnh phúc và ngập tràn niềm vui. 

III. KẾT BÀI 

Tóm lại, đức tính trung thực là đức tính bắt buộc cần có ở mỗi người để có thể trở nên hạnh phúc và thành công hơn ở mỗi người. Nếu đánh mất đi sự trung thực, ta sẽ mãi mãi sống cuộc đời ngập tràn sự giả dối và đau khổ. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK