Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong 2 dòng thơ dưới...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong 2 dòng thơ dưới đây và cho biết em dựa vào đâu để xác định được nghĩa của mỗi từ đó:

                                  Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

                                    Mặt trời của mẹ nằm trên lưng

                                                                        ( Nguyễn Khoa Điềm )

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Hia dòng thơ đều xuất hiện từ "mặt trời" nhưng mỗi từ lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.Nếu như mặt trời ở câu thơ thứ nhất mang nghĩa tả thực chỉ mặt trời tự nhiên, mặt trời to lớn và vĩ đại. Mặt trời này tỏa ánh nắng ấm áp, đem lại nguồn sống cho muôn loài, là nguồi khởi sinh của bắp trên đồi. Thì "mặt trời" ở câu thơ thứ hai lại mang ý nghĩa ẩn dụ chỉ đứa con của mẹ. Đứa con là nguồn sống của mẹ, là ánh sáng của mẹ, mang lại niềm tin, hi vọng và ánh sáng cho cuộc đời mẹ. Đó là điểm tựa tinh thần, là mặt trời sưởi ấm trái tim mẹ và là mục đích sống của mẹ. Qua cách ẩn dụ đầy sáng tạo và bình dị đã khẳng định được sự thiêng liêng, vĩ đại của tình mẫu tử cao đẹp.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

  Trong hai dòng thơ của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, từ "mặt trời" có hai nghĩa hoàn toàn khác nhau. Ở câu "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi," "mặt trời" ở trong câu này là mặt trời thật, chiếu sáng và cung cấp năng lượng để cây bắp phát triển. Còn câu "Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng," "mặt trời" trong câu này là ẩn dụ cho người con, là niềm vui và động lực của mẹ giống như mặt trời mang lại sự sống. Nghĩa của từ được xác định dựa vào bối cảnh tình cảm, điều này cho thấy người con rất quan trọng trong cuộc sống của người mẹ.

`@@@@@@`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK