Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỌC ĐOẠN NGỮ LIỆU SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: "(1) Trên con đường phức tạp của cuộc sống, từ...
Câu hỏi :

 ĐỌC ĐOẠN NGỮ LIỆU SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:

"(1) Trên con đường phức tạp của cuộc sống, từ những khoảnh khắc hạnh phúc đến những thử thách đầy khó khăn, chúng ta thường cảm thấy mình như những hòn đá đang lăn trên dòng sông không ngừng. Trong những lúc như thế, văn bản không chỉ là những dòng chữ đơn thuần mà còn là nguồn cảm hứng vô tận, là hướng dẫn cho bước đi tiếp theo, và đôi khi là một chiếc áo choàng ấm áp bao phủ tâm hồn của chúng ta.
(2) Có những cuốn sách, những bài thơ, và những câu chuyện đã từng làm cho chúng ta cảm thấy như mình đang sống trong một thế giới khác biệt, nơi mà tất cả những lo âu và nỗi buồn của cuộc sống hàng ngày trở nên nhỏ bé và không đáng lo lắng. Văn bản không chỉ là một công cụ để chúng ta hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, mà còn là bước đệm để chúng ta khám phá những chiều sâu của tâm hồn và con người của mình.
(3) Mỗi cuốn sách, mỗi tập thơ, mỗi bài diễn văn đều là một cửa sổ mở ra một thế giới mới, nơi mà chúng ta có thể tìm thấy sự đồng cảm, sự thông cảm và thậm chí là sự kích thích cho trí tưởng tượng của mình. Đọc văn bản không chỉ là việc học hỏi, mà còn là việc trải nghiệm, là việc chạm vào những cảm xúc sâu thẳm mà không gì khác có thể mang lại.
(4) Nói về ý nghĩa của văn bản đối với bản thân, chúng ta không thể không nhắc đến sức mạnh của từng từ ngữ, của mỗi câu chữ, và của tất cả những ý tưởng được gửi trao từ trang giấy. Văn bản không chỉ là một phần của cuộc sống, mà còn là một phần của chính bản thân ta, đó là nguồn cảm hứng để chúng ta điều chỉnh, để chúng ta mơ mộng, và để chúng ta trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày."

(Nguồn: Hoidap tài khoản 720208)

----

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 2: Tác giả sử dụng phong cách ngôn ngữ nào để truyền đạt ý nghĩa và tầm quan trọng của văn bản đối với bản thân?

Câu 3: Trong văn bản, tác giả sử dụng ngôn ngữ hình tượng như thế nào để minh họa ý nghĩa của văn bản đối với cuộc sống?

Câu 4: Tại sao văn bản được miêu tả như một "chiếc áo choàng ấm áp" trong đoạn văn? Điều này có liên quan đến tình cảm như thế nào trong trải nghiệm đọc văn bản?

Câu 5: Làm thế nào việc "đọc văn bản" có thể được xem là một hành trình phi thường của ý thức, mở ra không chỉ các cánh cửa của tri thức mà còn là các cánh cửa của sự nhận thức và sự sâu sắc đối với bản thân và thế giới xung quanh?

Lời giải 1 :

`***``color[black][#Meo]`

`1``.`

`-` Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là: Thuyết minh

`2``.`

`-` Tác giả đã sử dụng phong cách ngôn ngữ để truyền đạt ý nghĩa và tầm quan trọng của văn bản đối với bản thân: phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

`3``.`

`-` Trong văn bản, tác giả đã sử dụng ngôn ngữ hình tượng để minh hoạ ý nghĩa của văn bản đối với cuộc sống: từ hình ảnh đến hình tượng nghệ thuật

`4``.`

`-` Văn bản được miêu tả như một "chiếc áo choàng ấm áp" trong đoạn văn vì: Khi chúng ta gặp phải thử thách đầy khó khăn, vấp ngã, sẽ thường cảm thấy mình như hòn đá đang lăn trên dòng sống không ngừng, những lúc như vậy, văn bản sẽ truyền cảm hứng, động lực cho chúng ta, như chiếc áo choàng ấm áp, sưởi ấm tâm hồn ưu phiền, mệt mỏi và gợi lên niềm tin, ý chí để có thể tiếp tục tiến bước

`-` Điều này có liên quan đến tình cảm trong trải nghiệm đọc văn bản, đó chính là: Khi bản thân ta đã mệt mỏi, gần như tuyệt vọng, những cuốn sách, những bài thơ, và những câu chuyện sẽ an ủi, động viên, làm tan biến những lo âu và nỗi buồn, sau những trải nghiệm đọc văn bản để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, suy nghĩ, có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống, sẵn sàng tiếp tục cuộc hành trình

`5``.`

`-` Việc "đọc văn bản" có thể được xem là một hành trình phi thường của ý thức, mở ra không chỉ các cánh cửa tri thức mà còn là các cánh cửa của sự nhận thức và sự sâu sắc đối với bản thân và thế giới xung quanh vì khi chúng ta đọc những văn bản, có thể là thơ, cuốn sách, văn học, tiểu thuyết,... nhưng sau những trải nghiệm đó, sẽ để lại cho người đọc kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng hoặc nhiều cảm xúc, suy nghĩ, rút ra được thông điệp ý nghĩa. Có những văn bản ẩn chứa những bài học sâu sắc, bổ sung kiến thức cho chúng ta, mang ý nghĩa nhân văn cao cả,... nhưng tất cả không đơn thuần chỉ là công cụ để ta hiểu biết thêm về thế giới xung quanh, mà còn là bước đệm để khám phá chiều sâu của tâm hồn con người mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK