Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “Em tới rừng ớt, ngắt lá ớt ngồi chờ, Tới...
Câu hỏi :

giúp mình làm mấy câu này voi aa

image

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “Em tới rừng ớt, ngắt lá ớt ngồi chờ, Tới rừng cà ngắt lá cà ngồi đợi, Tới rừng lá ngón ngóng trông. Anh tới nơi, e

Lời giải 1 :

Câu 1.

- ND chính : Nỗi đau đớn của cô gái và người cô yêu khi cô gái không được lựa chọn cuộc đời của mình mà phải đi lấy chồng.

Câu 2. 

- Điệp ngữ : "tới rừng"

- Tác dụng :

+ Tạo nhịp điệu chậm rãi, nhẹ nhàng cho câu thơ, tăng sức gợi tả, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

+ Diễn tả tâm trạng mong ngóng, nỗi lòng nhớ thương của nhân vật trữ tình dành cho người mình yêu : sự xót xa, đau khổ, buồn tủi cho số phận của chính mình. 

+ Thể hiện thái độ của tác giả : Sự cảm thông, thương cảm dành cho những người phụ nữ thời xưa : họ không được phép quyết định cuộc đời và tình yêu của bản thân.

Câu 3. 

Hiệu quả nghệ thuật của các từ "chờ", "đợi", "trông":

- Cho thấy tình yêu của chàng trai và cô gái là một tình yêu tha thiết, thủy chung, tình yêu của tuổi thanh xuân, thế rồi lại phải đau đớn, xót xa khi phải tiễn người mình yêu về nhà chồng.

- Thể hiện nỗi day dứt, lưu luyến không nỡ rời xa, đắng cay như muốn bám víu trong sự vô vọng.

- Họ chờ đợi đến ngày được đoàn tụ dù có phải trải qua thời gian bao lâu.

Câu 4.

Tình yêu là một trong những tình cảm mãnh liệt nhất chỉ có ở con người. Hiểu đơn giản, tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. Tình yêu ấy mang đến cho chúng ta niềm vui, niềm hạnh phúc và ý nghĩa sống. Khi có tình yêu, con người cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, có thêm động lực để phấn đấu, cống hiến. Nó thể hiện qua sự xao lạc và mãn nguyện trong lòng người yêu. Thứ tình cảm đặc biệt này cũng giúp con người gắn kết với nhau, tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ, mối quan hệ tốt đẹp ở tuổi thanh xuân. Tình yêu chân chính là một món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người. Hãy trân trọng và gìn giữ món quà quý giá này khi còn ở độ tuổi đẹp nhất.

Lời giải 2 :

câu 1: nội dung của văn bản trên là nói về nỗi đau đớn của cô gái và người cô yêu khi cô gái phải đi lấy chồng.

câu 2: 

Điệp từ : tới rừng

Tác dụng :

+Tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt, tạo nhịp điệu cho câu thơ

+ Diễn tả tâm trạng mong ngóng , nhớ nhung của nhân vật trữ tình dành cho người yêu ; sự xót xa , buồn tủi cho thân phận của chính mình. Qua đó thể hiện sự cảm thông , thương cảm của tác giả dành cho những người phụ nữ thời xưa: họ không được phép quyết định cuộc sống và tình yêu của bản thân

câu 4:

Tình yêu là một trong những tình cảm mãnh liệt nhất chỉ có ở con người. Hiểu một cách đơn giản, tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. Ở họ có sự phù hợp về nhiều mặt… làm cho họ có nhu cầu gần gũi, gắn bó với nhau, tự nguyện sống vì nhau và sẵn sàng hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình. Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng, lành mạnh, phù hợp với các quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội. Đó là những tình cảm chân thực, sự quyến luyến, cuốn hút, gắn bó của cả hai người, là sự quan tâm sâu sắc đến nhau, không vụ lợi, là sự chân thành, tin cậy và tôn trọng từ hai phía, biết vị tha và thông cảm. Tình yêu chân chính không bị mài mòn bởi thời gian, cũng không thể đổi thay bởi hoàn cảnh. Để có được một tình yêu đẹp, hướng đến hạnh phúc, tương lai, tuổi trẻ không yêu đương quá sớm, không yêu một lúc nhiều người, hoặc vụ lợi trong tình yêu, không nên liều lĩnh có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tình yêu không cần nhiều, chỉ một tình yêu tức sẽ vĩnh hằng. Và để có được sự vĩnh hằng ấy, nhất định cần có một tấm lòng chân thành và biết hi sinh trong tình yêu.
mình kh biết câu 3 nên thông cảm nhé :))

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK