Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Có một câu kinh điển giải thích về bao dung như sau:" Khi giẫm lên cánh hoa thảo quế, hương...
Câu hỏi :

Có một câu kinh điển giải thích về bao dung như sau:" Khi giẫm lên cánh hoa thảo quế, hương thơm sẽ vươn lên bàn chân, đây chính là bao dung" giải thích câu nói này rõ dùm nhe có liên quan gì tới sự bao dung

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Để hiểu rõ hơn về câu nói này, trước tiên, ta cần hiểu thế nào là sự bao dung. Bao dung là sự độ lượng, rộng lượng với người, với đời. Khi ta làm người khác tổn thương, nói những lời như dao cứa; làm những việc như dày xé họ thì đối phương vẫn tha thứ, bỏ qua, dành cho ta một tình cảm ấm áp.Đó là bao dung.

Hoa thảo quế là một thức rất thơm, rất tốt và mỏng manh. Khi ta dẫm lên chúng thì chắc chắn chúng sẽ bị tổn thương, đau đớn nhưng thay vì oán giận, căm hờn như lẽ thường thì chúng lại tỏa hương thơm vươn lên bàn chân ta. Hương thơm đó là sự tha thứ, an ủi vì cánh hoa ấy biết rằng: có thể ta không cố ý hoặc vì chính ta cũng đang tổn thương. Và sự an ủi, thứ tha đó là sự bao dung.

Lời giải 2 :

" Khi giẫm lên cánh hoa thảo quế, hương thơm sẽ vươn lên bàn chân, đây chính là bao dung"

`=>` Trong ngữ cảnh này, hương thơm của thảo quế đại diện cho sự tích cực. Giống như cách hương thơm của thảo quế không chọn lựa người đến gần nó, sự bao dung không phân biệt giới tính, tuổi tác, văn hoá hay tầng lớp xã hội. Mùi hương thơm của thảo quế thường không chỉ tồn tại ở một nơi cụ thể nào đó mà nó có thể lan tỏa hương ra xung quanh. Cũng giống như lòng bao dung,nó không chỉ đề cập đến việc tha thứ lỗi lầm cho người khác,tôn trọng hay chấp nhận sự khác biệt của người khác đối với mình, mà còn đề cập đến khả năng lan tỏa những giá trị tích cực đến mọi người xung quanh...

(Đây là theo quan điểm cá nhân của mình ạ!)

*CHÚC BẠN HỌC TỐT!

`***` giangle100 `***`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK