Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 1. Trình bày cảm nhận của em (trong khoảng 100 từ) về tác dụng nghệ thuật của các từ...
Câu hỏi :

t cần gấp trong tối nay ạ 

image

Câu 1. Trình bày cảm nhận của em (trong khoảng 100 từ) về tác dụng nghệ thuật của các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ sau: * Trong làn nắng ửng: khói mơ

Lời giải 1 :

`@Umii` 

    Đoạn thơ "Trong làn nắng ửng: khói mơ tan...Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang" được từ bài thơ "Mùa xuân chín" (Hàn Mạc Tử) đã gây ấn tượng với người đọc qua việc sử dụng từ láy "lấm tấm" (từ láy bộ phận) ở dòng thơ thứ hai trong đoạn thơ trên. Từ láy "Lấm tấm" như ý muốn nói nơi "mái nhà tranh" có nhiều hạt nhỏ li ti màu vàng, gợi cho người đọc cảm giác quen thuộc và gần gũi đối với hình ảnh "mái tranh" của quê hương thân yêu. "Lấm tấm" gợi cảm giác những giọt nắng vàng được trải đều trên toàn độ phần mái nhà, nhỏ nhắn, mà lung linh, xinh xắn. Việc xử dụng từ láy đã giúp nhịp thơ trở nên ấn tượng, gợi tả. Làm tốc độ của câu thơ nhanh hơn, giàu sức gợi hơn. Nghệ thuật gợi hình gợi tả càng được làm sáng, rõ qua việc sử dụng từ láy "lấm tấm" của Hàn Mạc Tử. Qua đây, người đọc cũng phần nào thấy được bức tranh giản dị, quen thuộc mà đôi chút gần gũi, thân quen khi xuất hiện nhưng giọt ánh nắng "lấm tấm vàng trên "đôi mái nhà tranh". Đồng thời, từ láy cũng là tình cảm yêu quê hương, yêu cuộc sống bình dị của chính tác giả. Bởi lẽ, chỉ có sự quan sát tinh tế và sâu sắc mới có thể nhìn ra trên "mái nhà tranh lấm tấm vàng".

Lời giải 2 :

Qua bốn câu thơ trên trang thơ Mùa xuân chín của thi sĩ Hàn Mặc Tử đã tạo ra những nét ấn tượng sâu sắc riêng của mình khó phai nhòa trao tặng tới người đọc. Chỉ với những từ láy vô cùng giản dị, đôi nét nhẹ nhàng, trầm lắng. Như từ láy lấm tấm ở dòng thơ thứ hai, dường như bình thường nhưng lại thể hiện đến một quang cảnh về mái nhà tranh tuy mỏng nhưng quý giá tình yêu thương. Hay sột soạt lại mang đến những cơn gió lướt qua cùng theo những thanh âm tuy đơn sơ nhưng dương như trên ảo mộng. Qua đó, những từ láy tuy trông mộc mạc lại mang đến cho chúng ta hình dung về một cái nhìn về một khung cảnh ảo diệu

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK