Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ..4 (1) Cái thủ tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc...
Câu hỏi :

Làm nhanh hộ mình với

!

image

..4 (1) Cái thủ tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch

Lời giải 1 :

Câu 1: Câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích: "Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy".

Câu 2: Tác giả sử dụng chủ yếu thao tác lập luận: so sánh

Câu 3: Giải thích: Vì nhìn ngắm khung cảnh tự nhiên cũng là một phương pháp học. Khi ta rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người quanh ta là lúc ta nhận ra và hiểu sâu sắc hơn về những giá trị tinh thần. Hơn nữa, ngắm cảnh còn giúp chúng ta được thư giãn, được chữa lành, biến mọi điều tẻ nhạt vô vị thành niềm vui. 

Câu 4: Một trong những điều quý báu con người cần trau dồi để hoàn thiện bản thân chính là tự học. Việc tự học có vô vàn tác dụng, nhưng hai tác dụng to lớn nhất vẫn là rèn luyện được tính tự chủ và tính sáng tạo. Bằng cách tự học, ta sẽ chủ động thu nhận kiến thức, phát huy hay khắc phục ưu nhược điểm cá nhân mà không phụ thuộc vào những yếu tố khác. Sự tự giác, chủ động rất cần thiết bởi muốn tương lai thành công, mỗi con người đều phải tự lập. Bên cạnh đó, tự học còn giúp ta thêm sáng tạo, thỏa sức khám phá những chân trời mới, tạo nên cái nhìn đa chiều và khơi dậy hứng thú với việc học tập.

Lời giải 2 :

`color{LawnGreen}{#ThCng}`

`1` .

`-` Câu nêu chủ đề : "Cái thủ tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy" .

`2` .

`-` Thao tác lập luận được sử dụng chủ yếu : So sánh .

`3` .

`-` Bởi vì : Khi được ngắm nhìn những cảnh đẹp của thiên nhiên của đất trời đã ban cho , con người ta sẽ cảm thấy được thư giãn sau những giây phút học tập . Đó cũng chính là việc ta đắm chìm vào vẻ đẹp đất trời , một vẻ đẹp bình yên khiến ta quên đi mệt nhọc , quên đi căng thẳng . Ta không còn cảm thấy việc học là điều căng thẳng .

`4` .

`-` Lê `-` nin đã từng nói "Học, học nữa, học mãi" , câu nói trên luôn có giá trị với đời sống hiện tại bởi nó luôn theo kịp với nền kinh tế của đất nước cùng với nền tri thức đang phát triển tiên tiến . Bởi lẽ vậy , việc tự học luôn có giá trị cao trong cuộc sống ngày nay , trước hết nó giúp ta nâng cao kỹ năng sống và nâng cao kiến thức . Biết cách tự học tra sẽ có nhiều tri thức dẫn tới thành công , nó còn dạy ta khả năng tự giải quyết khi đứng trước một vấn đề . Hơn nữa , bản thân người tự học luôn là những người thành công , chủ động trong cuộc sống . Chính vì vậy bản thân chúng ta cần biết say mê học tập , kiên trì trên con đường tiếp thu tri thức .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK