Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 15. Hãy chuyển lời đối thoại giữa nhân vật ông giáo và lão Hạc thành lời kể gián tiếp...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ c.ơn

image

Câu 15. Hãy chuyển lời đối thoại giữa nhân vật ông giáo và lão Hạc thành lời kể gián tiếp “Toi an ủi lão: - Cụ cứ tưởng thế đấy chứ nó chả hiểu gì đâu! Vả

Lời giải 1 :

`@` Ông giáo an ủi lão Hạc rằng: lão cứ tưởng thế đấy chứ Cậu Vàng chả hiểu gì đâu! Vả lại ai nuôi chó mà bán hay giết thịt! Ta giết nó chính là hoá kiếp cho nó đấy, hoá kiếp để cho nó làm kiếp khác.

`@` Lão Hạc chua chát bảo ông giáo : Ông giáo nói phải! Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra có sung sướng hơn một chút.... kiếp người như kiếp lão chẳng hạn!...

`@` Ông giáo bùi ngùi nhìn lão Hạc , bảo: Kiếp ai cũng thế thôi lão Hạc ạ! Lão tưởng ông giáo sung sướng hơn chăng?  Thế thì không biết nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật sướng?”. 

Lời giải 2 :

Ông giáo an ủi lão Hạc rằng là lão Hạc cứ tưởng thế đấy chứ cậu Vàng không hiểu gì cả, vả lại không ai nuôi một con chó mà bán hay giết thịt, lão Hạc giết cậu Vàng chính là hoá kiếp cho cậu Vàng, hoá kiếp để cậu Vàng là kiếp khác. Lão Hạc chua chát nói rằng là Ông giáo nói phải, kiếp con chó nó khổ thì lão Hạc hoá kiếp cho cậu Vàng để cho cậu Vàng làm kiếp người thì may ra có sướng hơn một chút, kiếp người như kiếp của Lão Hạc. Ông giáo bùi ngùi nhìn lão Hạc nói kiếp ai cũng thế thôi Lão Hạc, Lão tưởng ông giáo giàu lắm chắc. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK