Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 NLXH lý tưởng sống khoảng 2 trang giấy câu hỏi 7075980
Câu hỏi :

NLXH lý tưởng sống khoảng 2 trang giấy

Lời giải 1 :

        Trong cuốn sách "Đời ngắn đừng ngủ dài", tác giả Robin Sharma có viết một đoạn như thế này: “Hãy kiên nhẫn. Tin tưởng. Hãy giống như người thợ cắt đá, đều đặn từng nhịp, ngày qua ngày. Cuối cùng, một nhát cắt duy nhất sẽ phá vỡ tảng đá và lộ ra viên kim cương. Người tràn đầy nhiệt huyết và tận tâm với việc mình làm không bao giờ bị chối bỏ.” Một người trẻ phải hiểu rõ những gì mình đang làm, có lý tưởng sống chỉ đường, kiên nhẫn với mục tiêu của mình.

        Vậy lý tưởng sống là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục tiêu mà mỗi con người mong mỏi đạt được, mang đến giá trị sống tuyệt mỹ. Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình, xã hội và đất nước. Con người sống là có lý tưởng là khi chúng ta có thái độ sống tích cực, nhận ra giá trị của bản thân, để mỗi công việc chúng ta làm đều có ý nghĩa.

         Những trang lịch sử hào hùng của nước ta chính là minh chứng sống cho lý tưởng sống cao đẹp. Biết bao nhiêu thế hệ đã ngã xuống để đổi lấy cuộc sống hòa bình cho chúng ta. Đến khi đất nước thái bình, con cháu vẫn không quên công ơn của ông cha ta, chúng ta đã tiếp nối thành công giá trị tốt đẹp đó. Đó là những thanh niên trẻ tuổi với nhiệt huyết xây dựng đất nước vững mạnh tươi đẹp, họ đã ngày đêm tham gia các hoạt động thiện nguyện tại các vùng núi xa xôi, hẻo lánh, không ngại nắng mưa để giúp đỡ người dân ở đây. Đó là hình ảnh học sinh, sinh viên chăm chỉ, miệt mài học hành với mong muốn trở thành một công dân tốt, làm những việc có ích cho đất nước.

          Khi có lý tưởng sống chúng ta sẽ duy trì được động lực làm việc, hướng đến mục tiêu cao cả ở tương lai phía trước. Lý tưởng sống là điều thúc đẩy con người sống và học tập chăm chỉ, không ngừng phấn đấu để trở thành một người công dân có ích cho xã hội. Lý tưởng sống cũng hướng chúng ta đến cộng đồng, xã hội, giúp đỡ những người yêu thế, luôn san sẻ tình yêu thương của mình với mọi người. Con người sống có lý tưởng là khi chúng ta biết rõ con đường mình phải đi, sẽ không dễ bị cám dỗ, bị người xấu lôi kéo. Người sống không có lý tưởng sẽ không có lập trường vững vàng, dễ bị môi trường tác động và không kiên định với mục tiêu của mình. Người sống có lý tưởng luôn có sức mạnh, động lực để vượt qua khó khăn hiểm nguy. Họ quyết không đầu hàng trước khó khăn. Dù sống trong gian khổ, dù gặp bao nhiêu trắc trở họ cũng không bỏ cuộc. Bởi những người có lý tưởng là những người được tôi luyện, họ có tinh thần vững vàng để vượt qua được. Họ chỉ xem khó khăn như một thử thách nhỏ để tôi luyện tinh thần của bản thân, họ không đặt nặng vấn đề thất bại, bởi thất bại sẽ là một bài học lớn. Nhà văn Pháp Đi – dơ – rô từng nói: “ Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được việc gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường ”. Câu nói đó, lời khẳng định đó thật rõ ràng. Nó khuyên chúng ta sống phải có mục đích , lí tưởng phải cao đẹp thì sống mới có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại). Như mục đích  ra đi tìm đường cứu nước, hi sinh cuộc đời vì cách mạng , vì dân tộc của Bác. Đó là minh chứng rất cao đẹp ! Hay bao lớp thanh niên xông pha lên đường với mục tiêu – lý tưởng tất cả vì tiền tuyến, vì độc lập tự do của đất nước… Trong bài thơ Từ ấy, nhà thơ Tố Hữu đã viết như thế này:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lí chói qua tim.”

Sống trong thời kỳ nước mất nhà tan, Tố Hữu cũng như bao người dân Việt Nam lúc bấy giờ rất cơm thù giậc ngoại xâm, đó cũng là lý do ông sáng tác bài thơ Từ ấy, đây chính là lý tưởng của cách mạng, sống và chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình của đất nước là điều quan trọng nhất. Lý tưởng cách mạng như mặt trời soi rọi vào tim, nó dẫn đường chúng ta, cổ vũ chúng ta để lập lại hòa bình cho đất nước. Lý tưởng ấy như ngọn đèn chỉ đường để con người sống và làm việc vì đất nước. Bài thơ "Từ ấy" đã truyền động lực cho rất nhiều thanh niên lúc bấy giờ lên đường, làm nhiệm vụ cứu đất nước.

             Ngày nay, chúng ta không thể không biết đến liệt sĩ – Bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Cô sinh ngày 26 tháng 11 năm 1942 tại Hà Nội trong một gia đình có năm người con. Gia đình bác sĩ Trâm là một gia đình trí thức yêu nước, bố là bác sĩ, mẹ là dược sĩ. Đặng Thùy Trâm có tuổi thơ gian khó trong những năm kháng chiến. Cô là người yêu văn học nên đọc nhiều sách, thuộc lòng nhiều bài thơ, chịu ảnh hưởng về tính cách của những nhân vật lý tưởng trong văn học, chẳng hạn như Pavel Korchagin trong “Thép đã tôi thế đấy”,… Đó là những nhân vật mà lý tưởng sống của họ luôn cháy bỏng trong cô thời xuân xanh. Nối bước cha mẹ, cô thi đỗ Đại học Y khoa Hà Nội và tốt nghiệp trước thời hạn một năm. Ra trường, cô tình nguyện vào Trường Sơn công tác tại chiến trường Quảng Ngãi, cô đã có thể chọn nghề và sống một cuộc đời bình lặng. Nhưng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của miền Nam ruột thịt, cô gái Hà Nội ấy đã quyết định đi đến nơi ác liệt nhất. Để rồi hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Đặng Thùy Trâm mãi mãi là một tấm gương sáng, là minh chứng sống cho việc theo đuổi lý tưởng sống cao đẹp, đáng để chúng ta học tập và noi theo.

           Thế nhưng thực tế một bộ phận giới trẻ ngày nay đang sống rất hời hợt, không có mục đích sống, họ lạc lối giữa rất nhiều cám dỗ. Mỗi ngày đều lao đầu vào những cuộc chơi, hưởng thụ mà không biết lo làm để cống hiến cho xã hội. Để rồi không thể vượt qua những cám dỗ, họ rơi vào con đường tội lỗi. Nhiều bạn trẻ ngày nay chỉ lo sống ảo, chơi game mà không để tâm đến thế giới bên ngoài, họ nuông chiều cảm xúc của bản thân mà không nghĩ đến hậu quả lâu dài về sau. Sống và làm việc theo cảm xúc khiến phụ huynh, thầy cô lo lắng. Rồi tương lai đất nước sẽ đi về đâu khi thế hệ trẻ chỉ mải mê chơi, không lo nỗ lực học tập.

           Chúng ta đang ở độ tuổi đẹp nhất đời người, tuổi đôi mươi với nhiều ước mơ hoài bão. Đây là khoảng thời gian chúng ta có thời gian, có sức khỏe để làm những điều mình thích. Tuổi trẻ sống vì đất nước, không ngừng nỗ lực để vươn lên, xây dựng cuộc đời thêm đẹp tươi, làm nhiều việc có ích cho xã hội. Thế hệ thanh niên cần phải tiên phong đi đầu trong các hoạt động kết nối mọi người lại với nhau, là những nhân tố quan trọng của đất nước chúng ta phải học tập nghiêm túc, sống có lý tưởng để cống hiến cho đất nước. Chúng ta không thể sống buông thả, sống không có lý tưởng, ngày ngày đều chơi bời lêu lổng, không lo học hành, không lo cho tương lai phía trước của mình.

           Lý tưởng sống cao đẹp sẽ hướng con người ta đến cuộc sống chân thiện mỹ, là động lực để người trẻ như chúng ta vượt qua khó khăn, gian khổ, cám dỗ ngoài kia của xã hội. Sống và học tập chăm chỉ. Khi sống không có lý tưởng khi gặp khó khăn chúng ta sẽ nhanh chóng bỏ cuộc, không thể kiên trì với mục tiêu của mình. Ý thức được chúng ta đang là thế hệ trẻ, cần phải nỗ lực học tập để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Xây dựng cho mình lý tưởng cao đẹp, không ngừng học tập, rèn luyện để hướng tới những điều tích cực ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK