Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Muốn yêu thương tích cực với thế giới và đèn sống này, trước hết ta phải thương yêu chính mình....
Câu hỏi :

Muốn yêu thương tích cực với thế giới và đèn sống này, trước hết ta phải thương yêu chính mình. Nếu mình không yêu thương, quý mến chính mình thì làm sao mình có thể yêu thương, quý mến người khác được? [...]

Tất cả các tôn giáo đều nâng niu tôn trọng đời sống con người. Trong các tôn giáo thuộc truyền thống Moses (Do thái giáo, Thiên chúa giáo, và Hồi giáo), con người được thượng đế tạo ra theo hình ảnh của ngài. Trong Phật giáo, "được làm người khó như một con rùa chột mắt, cứ mỗi trăm năm mới ngóc đầu lên khỏi mặt biển một lần, và tìm cách chui đầu vào lỗ nhỏ của một khúc gỗ trôi lềnh bềnh trên mặt nước, bị gió Ðông, gió Tây, gió Nam, gió Bắc thổi trôi dạt hết phương này đến phương khác."

Được làm người là một vinh dự khó có như vậy, được làm chính mình lại là một vinh dự càng hiếm có hơn. Vậy thì sao mình lại chẳng vui mừng về chính mình? Tại sao mình lại chẳng vui mừng về đời sống của mình? Tại sao mình lại chẳng yêu thương chính mình?

Ta không thể yêu thương và quý trọng người khác nếu ta không yêu thương và quý trọng chính mình. Muốn yêu người khác, ta phải yêu ta trước. (Trích Yêu mình, Trần Đinh Hoành, Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống, NXB Phụ nữ, 2021, tr. 10 -11)

a, Xác định phương thức biểu đạt

b, Phân tích hiệu quả nghệ thuật trong câu: Được làm người là một vinh dự khó có như vậy, được làm chính mình lại là một vinh dự càng hiểm có hơn. Vậy tại sao mình lại chẳng vui mừng về chính mình? Tại sao mình lại chẳng vui mừng về đời sống của mình? Tại sao mình lại chẳng yêu thương chính mình?

Lời giải 1 :

a, PTBĐ chính : Nghị luận.

b, 

- Câu hỏi tu từ : ("Vậy tại sao mình lại chẳng vui mừng về chính mình?", "Tại sao mình lại chẳng vui mừng về đời sống của mình?", "Tại sao mình lại chẳng yêu thương chính mình?")

- Hiệu quả :

+ Tăng sức gợi tả cho lời văn, giàu giá trị biểu đạt.

+ Tạo ra những khoảng lặng để người đọc cùng suy ngẫm.

_ _ _ _ _

- Điệp cấu trúc : ("Tại sao mình lại chẳng")

- Điệp ngữ : ("chính mình")

- Hiệu quả :

+ Tạo nhịp điệu cho câu văn, tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt, gây ấn tượng với người đọc.

+ Giúp người đọc hiểu được, hình dung được ý tác giả muốn nhấn mạnh : Sự cần thiết của việc sống là phải biết yêu thương chính mình, phải biết trân quý sinh mạng và cố gắng sống là chính mình.

Lời giải 2 :

`1.`  Phương thức biểu đạt: Nghị luận

`2.`  Biện pháp nghệ thuật, tác dụng:

`@`  BPNT: Câu hỏi tu từ

`+` Tại sao mình lại chẳng vui mừng về đời sống của mình?

`+` Vậy tại sao mình chẳng vui mừng về chính mình ?

`+` Tại sao mình chẳng yêu thương chính mình ?

`@`  Tác dụng của BPNT: Tạo nhịp điệu cho câu văn. Câu văn trở nên mạch lạc, dễ hiểu. Thấy được tầm quan trọng của việc yêu thương chính bản thân, trân trọng chính bản thân và sống hết mình.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK