Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 sau và trả lời các câu hỏi BAN HÀNH VÀ KINH NGHg, mảnh liệt như giới mi, thầy mang đến...
Câu hỏi :

Giúp mình Tìm phép lập phép nối phép thế

image

sau và trả lời các câu hỏi BAN HÀNH VÀ KINH NGHg, mảnh liệt như giới mi, thầy mang đến cho bạn tôi chi TÂN CHÁN BÌNH của sự công băng trong cuộc sông chân

Lời giải 1 :

$#Ruby$

`[1]` `(1)` Bằng ngôn từ khiêm nhường, mãnh liệt như giọt mưa, thầy mang đến cho bọn tôi cái thiết yếu nhất của sự công bằng trong cuộc sống giản dị. `(2)` Thầy khơi gợi nơi bọn tôi sự ham học hỏi và khiến bọn tôi bừng tỉnh với lời khuyên không bao giờ được đầu hàng khó khăn gian khổ. `(3)` Bài học đầu tiên của bọn tôi từ thầy Harfan là phải giữ vững niềm tin và khát khao mãnh liệt để đạt được ước mơ. `(4)` Thầy thuyết phục bọn tôi rằng cuộc sống có thể mang lại hạnh phúc cho ta dù trong đói nghèo, miễn là ta hãy cho đi càng nhiều càng tốt trong khả năng của mình chứ không phải cố hết sức để lấy đi thật nhiều.

`-` Phép lặp:

`+` ''Thầy'' ở câu `(1)` được lặp lại ở câu `(2)` và câu `(4)`

`+` ''Bọn tôi'' ở câu `(1)` được lặp lại ở câu `(2),(3),(4)`

`-` Phép thế: ''Thầy'' ở câu `(4)` thay thế cho ''thầy Harfan'' ở câu `(3)` 

`[2]` `(1)` Bọn tôi đứa nào đứa nấy cứ thế mở to mắt ra `-` thậm chí không nháy lấy một lần `-` nhìn chăm chăm vào người kể chuyện là thầy. `(2)` Thầy có vẻ ngoài mệt mỏi với trang phục cũ kỹ sờn rách, nhưng suy nghĩ và ngôn từ thanh khiết của thầy lại tỏa sáng lấp lánh. `(3)` Khi thầy nói, bọn tôi lắng nghe, ngồi im phăng phắc say mê chăm chú, nóng lòng ngóng đợi những lời tiếp theo. `(4)` Tôi cảm thấy mình may mắn không thể tin được khi có cơ hội ngồi tại đó vào giây phút ấy, giữa những con người tuyệt vời.

`-` Phép lặp:

`+` ''Thầy'' ở câu `(1)` được lặp lại ở câu `(2)` và câu `(3)`

`+` ''Bọn tôi'' ở câu `(1)` được lặp lại ở câu `(3)`

`-` Phép thế: ''Những con người tuyệt vời'' ở câu `(4)` thay thế cho ''bọn tôi'' ở câu `(3)`

Lời giải 2 :

- Phép liên kết: 

+ phép lặp: bọn tôi, thầy

+ phép thế: "thầy" thay thế cho "thầy Harfan" (đoạn 1); "những con người tuyệt vời" thay thế cho "bọn tôi" (đoạn 2)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK